Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phát hiệu sớm dấu hiệu của ung thư tuyến giáp

Ngày đăng:  16/09/2018

 
Lượt xem: 6766

Những trường hợp ung thư giáp gia tăng ở Hoa Kỳ, và các chuyên gia muốn Bạn biết làm thế nào để những người có nguy cơ cao phát hiện sớm nó

Theo Hiêp hội Ung thư Hoa Kỳ, 54,000 trường hợp mới sẽ được chẩn đoán trong năm 2018 ở Hoa Kỳ. Và ¾ trường hợp sẽ là phụ nữ. Nhưng mà bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh. Triệu chứng có thể xuất hiện sớm ở phụ nữ, đặc biệt ở độ tuổi 40-50, trong lúc đàn ông thì thường được chẩn đoán lúc 60-70 tuổi.

Tiến sĩ Brett Miles. đồng điều hành của phân viện Ung thư đầu và cổ của trường Y khoa Icalm ở Mount Sinai, New York City nói rằng:” Trong khi phần lớn ung thư tuyến giáp phát bệnh mà không có tiền sử gia đình, nếu Bạn có tiền sử gia đình có ung thư tuyến giáp, Bạn nên được bác sĩ kiểm tra cho bất kỳ hạch hoặc u nào ở cổ của Bạn”

Cũng vậy, người có tiền sử bị viêm tuyến giáp  Hashimoto, tiếp xúc với phóng xạ ở cổ, hoặc là gia đình có ai có u đại tràng là cũng có gia tăng nguy cơ.

Miles nói trong bản tin mời rằng “ Quy luật ngón cái tốt là hạch lympho sung hoặc hạch ở cổ của Bạn mà nó không biến mất sau khoảng 3 đến 4 tuần thì nên đi khám bác sĩ”

Các yếu tố về ung thư tuyến giáp:

Ung thư tuyến giáp là u hoặc là sự tăng trưởng của tuyến giáp ở phía trước cổ

Có một số loại ung thư tuyến giáp  Thường gặp nhất là papillary carcinoma (dạng nhú), có thể chữa được, đặc biệt là nếu được phát hiện sớm.

Yếu tố nguy cơ quan trọng bao gồm: tiền sử gia đình có ung thư tuyến giáp, có phơi nhiễm phóng xạ trước đó ở đầu, cổ hoặc ngực, hoặc chế độ ăn thiếu I ốt

Chăm sóc, tái khám đều đặn là một phần quan trọng trong điều trị.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp bao gồm::

  • Hạch hoặc là cái u lớn lên ở cổ
  • Đau cổ hoặc là thấy bị đau thắt
  • Khan tiếng, ho kéo dài
  • Khó thở hoặc khó nuốt

Phòng ngừa bao gồm:

  • Kiểm tra tuyến giáp mỗi 3 năm nếu Bạn ở độ tuổi 20 đến 39 tuổi
  • Kiểm tra tuyến giáp hàng năm nếu Bạn 40 tuổi hoặc hơn
  • Tránh tiếp xúc với phóng xạ nếu không cần thiết
  • Hãy kiểm tra thường xuyên nếu Bạn có tiếp xúc với phóng xạ ở đầu, cổ hoặc ngực, và gia đình có người bị ung thư tuyến giáp
  • Hãy tự kiểm tra tuyến giáp nơi cổ, xem có sự mất cân xứng hoặc là có sự nhô ra ở trái cổ hay không

Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến giáp không có bất kỳ triệu chứng nào khi được chẩn đoán bị bệnh

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Mount Sinai Health System)

[Trở về]

Các tin khác

Dậy thì sớm 14/08/2013