Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bảo vệ trẻ khỏi Viêm phổi

Ngày đăng:  01/04/2010

 
Lượt xem: 5847

Hàng triệu trẻ em có thể sẽ sớm được bảo vệ chống lại bệnh viêm phổi chết người. Hai Công ty dược phẩm hàng đầu đã đồng ý cung cấp vaccine ngừa bệnh Viêm phổi cho các nước nghèo với giả rẻ.


 

Pfizer và GlaxoSmithkline đã ký một thỏa thuận  quan trọng trong lịch sử ( AMC- Advance Market Commitent) vào tuần rồi. Liên minh toàn cầu về vaccine và chủng ngừa , hoặc GAVI ( The Global Alliance for Vaccine and Immunization), đã giúp đỡ để đạt được thỏa thuận này. Nhóm này nói rằng vaccine giá rẻ có thể cứu khoảng 7 triệu mạng sống vào năm 2030.

Tổ chức Y tế thế giới nói rằng viêm phổi giết gần 2 triệu trẻ em mỗi năm   Nó nhiều hơn tử vong do AISD, sốt rết và sởi gộp lại. Nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em, và > 90 % là ở các nước đang phát triển.

Đây là những lí do tại sao GAVI chọn vaccine pneumonia cho chương trình AVC đầu tiên của họ. Các đối tác Công- tư đã ký kết để gia tăng cung cấp vaccine giá rẻ cho các khu vực nghèo.

Năm rồi, chính phủ Ý , Vương quốc Anh, Canada, Nga và Nauy đã tham gia vào Bill and Melinda Gates Foundation ( một tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, do Bill Gates, chủ tịch và là người sáng lập ra tập đoàn Microsoft và vợ của Ông là Melinda Gates tài trợ. Quỹ được thành lập tháng 01 năm 2000 bởi sự hợp nhất của quỹ Khuyến học Gates và quỹ William H.Gates với mục đích là nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu và giúp tăng cơ hội học tập , tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Hoa kỳ- ND) . Họ cung cấp 1,5 tỉ USD để thực hiện chương trình Vaccine pneumococcal ( ngừa viêm phổi). Jeffrey Rowland là đồng minh của GAVI. Ông nói tiền bạc giúp các hãng thuốc tham gia vào chương trình này.

“ Thách thức lớn nhất của việc có vaccine cứu mạng sống ở những nước nghèo là không có thị trường”. Người ta không có khả năng để mua vaccine. Đó là lí do tại sao chúng ta thật sự vẫn chưa có vaccine ngừa sốt rét bởi vì không có ai ở những nước giàu thật sự bị sốt rét hết. Những gì mà Chúng tôi đã làm đối với vaccine pneumococcal là Chúng tôi nói Chúng tôi sẽ chi trả 1,5 tỉ USD nếu Bạn chế tạo đúng vaccine, và đúng số lượng mà Chúng tôi cần và giá cả hợp lý Và đó có phải là một canh bạc?

 Đó là canh bạc trả hết. GlaxoSmithKline và Pfizer đã đồng ý cung ứng 3 triệu liều vaccine mỗi năm trong 10 năm. 20% liều vaccine đầu tiên sẽ bán 7 USD/ liều . 80% còn lại giá là 3,5 USD/ liều. Giá này thì rẻ hơn 90% so với giá tại Hoa kỳ hiện nay.

Ông Rowland nói thỏa thuận này là một thành công vĩ đại đối với các nước đang phát triển.

Ông nói: “ Chủng ngừa, cái mà chúng ta có khuynh hướng ỷ lại ở nhứng nước như là Hoa kỳ hoặc là Tây Âu, thực tế là nhiều người trong chúng ta thậm chí không biết đến bệnh mà chúng ta đã ngừa nó -ra sao. Nó không giống trường hợp ở những nước nghèo. Chủng ngừa là câu hỏi sống hoặc chết đối với người nghèo và liệu rằng bạn có thể chủng ngừa cho một đứa trẻ để phòng cho nó không bị bệnh  khi mà chi phí đê chủng ngừa  thì tốn kém hơn là để điều trị bệnh đó sau khi  nó mắc phải".

Đăng bởi: ĐD.Liên Kim

[Trở về]

Các tin khác