Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh uốn ván ở trẻ em

Ngày đăng:  12/12/2020

 
Lượt xem: 4654

Uốn ván là một bệnh lý nguy hiểm, tỉ lệ biến chứng và tử vong cao nhưng đã có vaccin phòng ngừa trong chương trình tiêm chủng quốc gia từ rất lâu. Tuy nhiên thỉnh thoảng BV Nhi Đồng 2 vẫn tiếp nhận những bệnh nhi uốn ván...

 

     Ngày 8/12/2020 BV Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận trường hợp bé trai Bùi .T.S 18 tháng tuổi, nhà ở Q.Bình Thạnh nhập viện trong tình trạng sốt nhẹ 5 ngày, cứng hàm tăng dần, ăn uống khó khăn, thỉnh thoảng ưỡn cong người và tím nhẹ môi khi gồng. Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận em không há miệng được vì cứng hàm, ưỡn cong người, chân duỗi thẳng và tay nắm chặt khi kích thích. Không thấy vết thương ngoài da, không có tiền căn thương tích liên quan đến vật rỉ sét. Mẹ em kể chỉ chích ngừa 2 mũi sau sanh ở BV sản (mũi lao và Viêm gan B), sau đó không chích thêm vaccin nào.

     Bé nhanh chóng được hội chẩn cùng chuyên gia truyền nhiễm và xác định bệnh lý Uốn ván. Em được chuyển viện BV Bệnh nhiệt đới điều trị tiếp theo quy định của Sở y tế về một số bệnh truyền nhiễm.

 

     Nhân trường hợp trên, ban website xin gửi quí phụ huynh ít thông tin về bệnh uốn ván.

 

    Bệnh uốn ván là một bệnh cấp tính do ngoại độc tố (tetanus exotoxin) của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Bệnh biểu hiện những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân.

 

     Vi khuẩn uốn ván tồn tại trong ruột của súc vật, tại đây vi khuẩn cư trú một cách bình thường không gây bệnh. Trong điều kiện không thuận lợi, vi khuẩn tồn tại dưới dạng nha bào.

 

     Thông thường nha bào uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương sâu bị nhiễm đất bẩn, bụi đường, phân người hoặc phân súc vật hoặc các vật sắt nhọn rỉ sét qua các vết rách trên da.

(Tục cắt lể nặn máu để trị bệnh ở trẻ nhỏ theo dân gian cũng là nguyên nhân gây uốn ván - Hình ảnh được cắt từ Clip phóng sự của Đài TH Việt Nam)

 

     Cơ thể không có miễn dịch tự nhiên với vi khuẩn uốn ván. Người mẹ được tiêm phòng uốn ván trong lúc mang thai có thể truyền kháng thể qua nhau thai sang con nhưng kháng thể chỉ tồn tại không quá hai tháng trong máu con. Việc truyền kháng thể từ sữa mẹ rất ít.

 

      Các xét nghiệm để chẩn đoán xác định bệnh ít có giá trị. Rất hiếm tìm thấy vi khuẩn uốn ván từ vị trí bị nhiễm khuẩn và thông thường cũng không phát hiện được sự đáp ứng kháng thể. Do vậy, việc xác định bệnh chủ yếu dựa vào bệnh sử và thăm khám.

 

      Việc điều trị phức tạp, đôi khi phải mở khí quản, thở bằng máy nếu trẻ suy hô hấp nặng và đa phần để lại di chứng thần kinh, tỉ lệ tử vong cao khi có biến chứng. Do vậy, quan trọng nhất là dự phòng: Gây miễn dịch cơ bản bằng 3 liều vaccin DPT (bạch hầu – ho gà – uốn ván) nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia lúc 2, 3, 4 tháng tuổi. Quí phụ huynh có thể liên hệ Khoa Sức khỏe trẻ em - Cổng 14 Lý Tự Trọng để được tư vấn vaccin kỹ hơn.

 

Đăng bởi: Ths.BS NGUYỄN ĐÌNH QUI (Ban Website)

[Trở về]

Các tin khác