Bấm vào hình để xem kích thước thật

ĐỘNG KINH DO BẤT THƯỜNG HỌAT ĐỘNG CỦA NÃO

Ngày đăng:  25/04/2009

 
Lượt xem: 9361

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Cháu trai con chị gái tôi năm nay học lớp 1 được 6 tuổi, cả ngày hôm qua cháu tôi sinh hoạt, chơi bình thường. Đến tối ngày hôm qua khoảng 3h sáng cháu tôi thấy sốt và toàn thân co giật, người nhợt nhạt. Trưa ngày hôm sau khoảng 11h cháu lại bị co giật lại, triệu chứng chân tay co quắp lại, miệng sùi bọt mép, sốt cao. Gia đình tôi đang rất lo lắng, xin các Bác sĩ có thể cho gia đình tôi biết nguyên nhân và hướng điều trị cho cháu. Trong gia đình tôi, Bác trai ruột của cháu cũng bị động kinh co giật lúc 6 tuổi, bây giờ bác của cháu chỉ cao khoảng 1m3, sống phụ thuộc mẹ, ngày nào cũng phải uống thuốc an thần, nếu thời tiết thay đổi là bị co giật. Vì thế gia đình tôi rất lo cho cháu nếu có sự di truyền từ bác trai cháu.Xin chân thành cảm ơn các Bác sĩ.

Người hỏi: vietky1510@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

 Bạn Kỳ thân mến!

 Sốt cao co giật rất thường gặp ở trẻ em. Đó là tình trạng co giật chỉ xảy ra khi trẻ bị sốt cao          ( thường là trên 39 độ C), có thể là co giật do sốt đơn giản, co giật do sốt phức tạp hoặc co giật do sốt chỉ là triệu chứng của một bệnh nhiễm trùng thần kinh.

Cháu trai của bạn co giật do sột lần đầu lúc 6 tuổi và bị 2 cơn trong một lần bị bệnh thì nhiều khả năng không phải là trường hợp co giật do sốt đơn giản( loại này thường xảy ra trẻ bình thường từ 6 tháng đến 5 tuổi, cơn giật toàn thể ngắn vài phút và thường chỉ bị 1 cơn trong 1 lần bệnh, diễn tiến lành tính và thương không gây hậu quả gì nghiêm trọng) mà có thể là một trường hợp bệnh lý khi đó cơn co giật xảy ra khi có điều kiện thuận lợi là tình trạng sốt.

Trong các bệnh lý đó phải chú ý nhiều nhất là bệnh động kinh vì cháu bạn lại có bác trai bị bệnh động kinh. Động kinh là tình trạng bệnh lý do những bất thường hoạt động của não gây nhiều biểu hiện khác nhau mà thường gặp nhất là những cơn co giật. Động kinh có một số thể có liên quan đến yếu tố di truyền, những người trong gia đình có người bị động kinh có khả năng mắc bệnh động kinh với tỉ lệ cao hơn hẳn những gia đình khác, thêm vào đó người ta đã xác định một số cấu trúc gen của vài dạng động kinh.

Tuy nhiên đối với cháu bạn thì thông tin mà chúng tôi có chưa thể xác định điều gì. Bạn không nên lo lắng quá. Hãy đưa cháu đi khám bệnh các bác sĩ sẽ có thái độ xử trí đúng với trường hợp riêng của cháu và tư vấn cho bạn nhiều hơn.

Chúc bạn bình tâm và nhiều may mắn.

Trả lời bởi: BS.CK2. Lê Thị Khánh Vân - Trưởng Khoa Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác