Bấm vào hình để xem kích thước thật

Triệu chứng Viêm màng não ở trẻ em

Ngày đăng:  16/01/2024

 
Lượt xem: 2071

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Nhiễm của bệnh viện, viêm màng não là một dạng của nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi và lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ bệnh nặng. Với trẻ em, bệnh chủ yếu là các ca riêng lẻ, xuất hiện quanh năm.

 

 

Nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn như Haemophillus influenza nhóm B (HiB), Não mô cầu, Phế cầu, Lao, Escheria coli (E.coli)…, một số ít do virus, ký sinh trùng, nấm…

 

 

Phụ huynh có thể quan sát các triệu chứng nghi ngờ bệnh viêm màng não ở trẻ để kịp thời đưa đến cơ sở y tế:

  • Sốt
  • Quấy khóc nhiều (trẻ nhũ nhi)
  • Đau đầu nhiều (trẻ lớn, do đã biết kêu đau)
  • Nôn ói (đặc biệt là tính chất ói vọt)
  • Thóp phồng (trẻ nhũ nhi còn thóp) hoặc cổ gượng (trẻ lớn)
  • Các triệu chứng chuyển nặng liên quan đến thần kinh như: co giật, yếu liệt, rối loạn tri giác (kích thích, li bì, hôn mê…)

 

 

Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm có thể gây tổn thương não nặng nề, thậm chí tử vong. Để phòng ngừa bệnh viêm màng não do các tác nhân thường gặp, trẻ cần tiêm đầy đủ vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và nên tiêm thêm vắc-xin ngừa phế cầu, ngừa não mô cầu. Bác sĩ Qui khuyến cáo trẻ cần được cha mẹ quan tâm, lưu ý đưa đến cơ sở y tế để chủng ngừa theo lịch. Đồng thời, phụ huynh cần tuân thủ vệ sinh tay thường xuyên, giữ môi trường sinh hoạt sạch sẽ, cho con trẻ ăn kỹ uống chín.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác