Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ duyệt thuốc dán Methylphenidate dùng cho bệnh rối loạn hoạt động và không chú ý ở thanh thiếu niên

Ngày đăng:  10/07/2010

 
Lượt xem: 6453

Một số phụ huynh thường than rằng:

"con tôi thường 'quậy' lắm. Nó không  lúc nào chịu ngồi yên" hay
"con tôi lúc nào cũng bị cô giáo mét vì tội nghịch phá trong lớp"

"con tôi quên đủ thứ. Nếu cái đầu nó không dính liền trên cổ thì chắc nó cũng quên luôn"

Giới y khoa cũng đã để ý đến những đứa nhỏ hay bị than phiền này từ lâu. Nhưng mãi đến năm 1998, ADHD mới chính thức được công nhận là một bệnh trạng “có thực” và được định nghĩa một cách rõ ràng. Vậy ADHD là gì?

 

        A.D.H.D. (Attention Deficit Hyperactivity Disorder) là bệnh rối loạn hoạt động và không chú ý ở trẻ em. Các em này hình như không nghe gì cả và các em cũng có thể quên nhiều chuyện, không chịu ngồi yên hoặc không chịu yên lặng chơi đùa. 
Trẻ em với bệnh A.D.H.D. có thể nói rất nhiều và có thể hành động và nói mà không nghĩ đến hậu quả của thái độ của mình (theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ).
        09 Tháng 7 2010 – Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt hệ thống trị liệu áp da methylphenidate (Daytrana; Shire, theo giấy phép từ Dược phẩm Noven, Inc) được phép mở rộng độ tuổi sử dụng (thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi) để điều trị rối loạn hoạt động và không chú ý.
      Trước đây Cơ quan này chấp thuận cho sử dụng ở trẻ em từ 6-12 tuổi, các miếng dán methylphenidate được chỉ định như là một phần của chương trình tổng điều trị bao gồm tâm lý, giáo dục, và các biện pháp xã hội.
        Sản phẩm được đánh giá tính hiệu quả trong nghiên cứu nhiều giai đoạn lâm sàng 3b, nghiên cứu thực hiện trên 217 thanh thiếu niên mắc bệnh rối loạn hoạt động và không chú ý. Tất cả được phân phối ngẫu nhiên để nhận một trong hai bản: miếng dán methylphenidate hoặc giả dược trong một giai đoạn tối ưu hóa liều 5 tuần, theo dõi 2 tuần giai đoạn củng cố.
        Kết quả cho thấy methylphenidate có hiệu quả đáng kể hơn giả dược trong giảm các triệu chứng ADHD, đánh giá thay đổi trung bình so với đường chuẩn của ADHD sử dụng thang điểm Rating Scale-IV total scores (P <0,001).
        Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo (tỷ lệ ≥ 5%, và gấp 2 lần giả dược) bao gồm giảm sự thèm ăn, buồn nôn, mất ngủ, giảm cân, chóng mặt, đau bụng, và chán ăn. Phần lớn các bệnh nhân bị qua những điểm ban đỏ.
       Miếng dán Methylphenidate có sẵn loại 10mg, 15mg, 20mg, và 30mg, được thiết kế để phóng thích thuốc trong thời gian dán 9 giờ. Liều chuẩn hóa, liều cuối cùng, và thời gian dán thuốc nên được cá nhân hóa theo khả năng dung nạp và đáp ứng lâm sàng.

Nguồn: tổng hợp từ Medscape.com và internet

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác