Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiếng khóc giúp trẻ tự ngủ tốt hơn

Ngày đăng:  10/12/2007

 
Lượt xem: 8953

Đa số cha mẹ đều cảm thấy rất lo lắng khi con khóc đêm và tìm mọi cách để vỗ về bé. Thế nhưng, nghiên cứu mới của Australia cho thấy, việc bỏ qua ...

 

Đa số cha mẹ đều cảm thấy rất lo lắng khi con khóc đêm và tìm mọi cách để vỗ về bé. Thế nhưng, nghiên cứu mới của Australia cho thấy, việc bỏ qua những lần khóc này sẽ giúp trẻ tạo cho mình kiểu ngủ đêm hợp lý, ít gây phiền nhiễu cho mọi người.

 


Các bậc phụ huynh thiếu ngủ vì con nhỏ hay khóc đêm chỉ có thể mơ được ngủ một mạch 8 tiếng liền. Đó là nếu họ có đủ thời gian để... mơ. Thông thường, họ luôn bị đánh thức bởi tiếng kêu khóc của đứa trẻ.
 

 


Nghiên cứu của Australia nhằm mục đích đánh giá một biện pháp can thiệp gây nhiều tranh cãi là "Tiếng khóc được kiểm soát". Tại Mỹ, kỹ thuật này được gọi là phương pháp Feber, dựa theo tên của chuyên gia về giấc ngủ ở trẻ em Richard Ferber. Nguyên tắc của phương pháp là khi trẻ khóc đêm, cha mẹ không nên can thiệp ngay mà cần đợi một thời gian rồi mới tới an ủi bé. Điều này sẽ giúp trẻ học cách tự ru mình.
 

 

 

 


Các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne đã chọn một cách ngẫu nhiên 156 người mẹ có con hay khóc đêm. Những đứa trẻ đều nằm ở độ tuổi 6 tháng tới 1 năm, và trục trặc về giấc ngủ được đánh giá là nặng. Các bà mẹ được chia làm hai nhóm:
 

 

 

- Nhóm 1 được học cách kiểm soát tiếng khóc của trẻ và các kỹ năng khác về giấc ngủ.

- Nhóm 2 không được luyện tập.

Kết quả là sau 2 tháng, những trục trặc về giấc ngủ đã được cải thiện nhiều hơn ở nhóm 1 và tình trạng trầm uất của các bà mẹ trong nhóm này cũng giảm 45%.

Theo Tiến sĩ Brett Kuhn, Giám đốc Bệnh viện Ngủ của Đại học Nebraska (Mỹ), đây là biện pháp duy nhất tỏ ra hiệu quả. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng chấp nhận nó vì nhiều người không thể chịu đựng khi thấy con khóc. 

Những người phản đối thì cho rằng phương pháp này sẽ gây lo lắng cho cả cha mẹ và đứa trẻ. Nhưng Tiến sĩ Kuhn nói rằng, phần lớn các bé đều học được cách tự trấn an mình mà không cần tới sự giúp đỡ của cha mẹ trong vòng chưa tới 1 tuần. Ông nói: "Ý tưởng của phương pháp là làm cho trẻ yên tâm rằng có bạn ở bên cạnh, nhưng không gây hứng thú cho trẻ bằng cách vuốt ve, bế rung hay hát ru. Chuyến viếng thăm ban đêm sẽ trở nên tẻ nhạt và bé sẽ hiểu ra rằng không đáng phải mất công vì điều đó. Hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy những đứa trẻ được bỏ cho khóc sẽ bị tổn thương".

Kỹ thuật Feber có thể áp dụng cho những trẻ chưa ngủ yên giấc về đêm khi lên 6 tháng tuổi, và có thể thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của mỗi gia đình.

Kỹ thuật Feber
* Tạo cho bé thói quen đi ngủ đúng giờ.
* Khi bé bắt đầu khóc, hãy đợi 1-2 phút trước khi tới để vỗ về. Đụng chạm và nói chuyện với bé càng ít càng tốt. Đừng bế bé dậy và cũng đừng bật đèn.
* Rời khỏi phòng khi bé thôi khóc. Lần sau, nếu bé lại khóc, hãy đợi 3-4 phút, và lần tiếp theo thì đợi 5-6 phút. Nhớ là không bế bé dậy và không bật đèn.  
* Tiếp tục bài tập này cho tới khi bé ngủ thiếp đi. Một số phụ huynh có thể đợi tối đa 10 phút trước khi bước vào phòng con, nhưng có người có thể đợi được 15 phút và lâu hơn.

Đăng bởi: BS Nguyễn Văn Tân Minh ( theo WebMD)

[Trở về]

Các tin khác