Bấm vào hình để xem kích thước thật

Động kinh là triệu chứng bất thường của não bộ

Ngày đăng:  22/07/2010

 
Lượt xem: 13678

Câu hỏi:

Con trai tôi năm nay tròn 3 tuổi. quan sát giấc ngủ thỉng thoảng thấy cháu bị máy chân, tay ( Thường là bên phải) Tôi có cho cháu đi khám và làm điện não đồ các bác sĩ kết luận cháu bị động kinh giấc ngủ. Hiện tại đang cho dùng thuốc Depakine  200 và Sodantol 1/2 viên . điều trị đã được 03 tháng thì triệu chứng có giảm bớt làm điện não đồ thì vẫn thấy còn sóng nhọn và chậm . Xin cho hỏi vậy thuốc dùng đã hợp chưa và nếu uống thuốc lâu dài có ảnh hưởng đến trí nhớ của cháu không  và có cần phải dùng thêm thuốc bổ não cho cháu không. xin cám ơn

Người hỏi : Tran Quoc Toan

Trả lời:

 

Động kinh là triệu chứng của những bất thường chức năng não bộ. Cơn động kinh là biểu hiện lâm sàng gây ra do sự phóng điện bất thường của một nhóm tế bào thần kinh của não. Bệnh động kinh là tình trạng bị nhiều cơn động kinh. Động kinh có biểu hiện lâm sàng đa dạng tùy thuộc chức năng vùng não có phóng lực bất thường. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân và cũng có khi không có nguyên nhân. Việc chẩn đoán và phân loại động kinh sẽ giúp lựa chọn loại thuốc phù hợp cho từng thể bệnh , từng bệnh nhân. Mục tiêu của điều trị là kiểm soát cơn động kinh và hạn chế thấp nhất tác dụng phụ của thuốc chống động kinh. Thuốc điều trị động kinh có nhiều loại với nhiều tác dụng phụ khác nhau. Trong điều trị để hạn chế tác dụng phụ thường ưu tiên dùng một loại thuốc (đơn trị liệu). Chỉ nên phối hợp thuốc khi thất bại với một vài loại thuốc khác nhau. Các loại thuốc hỗ trợ điều trị (thường được gọi là thuốc bổ não) cũng cần được chỉ định đúng cho từng trường hợp.
Trường hợp của con bạn nên được đánh giá kỹ hơn. Kiểu cơn lâm sàng, hình ảnh điện não đồ trước và sau điều trị cùng với việc dùng hai loại thuốc như hiện nay cần được xem xét lại. Điều này luôn luôn là cần thiết trong bất kỳ liệu trình điều trị nào. Như trên đã nói và đúng như bạn lo lắng thuốc chống động kinh có tác dụng phụ và có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động trí tuệ. Tóm lại nếu được bạn nên đưa cháu đến bệnh viện, chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết để điều trị đúng và an toàn cho cháu. Rất mong nhận được sự hợp tác của bạn.

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân - TK. Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác