Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vai trò của nội soi ổ bụng trong xử trí túi thừa Meckel có biến chứng

Ngày đăng:  07/07/2010

 
Lượt xem: 6835

 

Trần Vĩnh Hậu*, Chìu Kín Hầu*, Trần Thanh Trí*

 

 

TÓM TẮT

Mục tiêu: Chẩn đoán túi thừa Meckel có biến chứng cần nhiều xét nghiệm để loại trừ nguyên nhân khác cũng như gợi ý, nhưng vẫn chưa có xét nghiệm nào có độ đặc hiệu và độ nhạy cảm cao. Trong thời gian gần đây, nội soi ổ bụng khẳng định vai trò trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh lý này. Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này nhằm xác định vai trò của nội soi ổ bụng trong xử trí túi thừa Meckel có biến chứng.

 

Phương pháp nghiên cứu: Chúng tôi hồi cứu tất cả những bệnh nhi được chẩn đoán túi thừa Meckel có biến chứng và điều trị phẫu thuật tại bệnh viện Nhi Đồng 2 từ ngày 01/01/2004 đến 01/01/2008. Chúng tôi ghi nhận tuổi, cân nặng, giới, cận lâm sàng có  liên quan, loại biến chứng, phương pháp phẫu thuật: mổ hở hoặc nội soi, chuyển mổ hở, thời gian cho ăn trở lại, thời gian nằm viện và biến chứng.

 

Kết quả: 21 bệnh nhân được ghi nhận, tuổi trung bình 47.24 tháng, cân nặng trung bình 15.28 kg, 17 nam và 4 nữ, 7 trường hợp mổ nội soi, 14 trường hợp mổ hở. Các biến chứng của túi thừa Meckel như sau: 8 trường hợp xuất huyết tiêu hóa dưới, 11 trường hợp viêm mủ trong đó có 8 trường hợp thủng, 1 trường hợp lồng ruột, 1 trường hợp xoắn ruột. Thời gian phẫu thuật trung bình không khác nhau giữa 2 nhóm mổ hở và mổ nội soi. Không có trường hợp chuyển từ mổ nội soi qua mổ hở. Không có tai biến trong khi mổ và không có biến chứng sau mổ.

 

Kết luận: Tóm lại, nội soi ổ bụng là một phương tiện hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị túi thừa Meckel có biến chứng. Việc cắt nối ruột được thực hiện ngoài ổ bụng qua lỗ trocar rốn là một cách làm nhanh chóng, an toàn, và mang tính thẩm mỹ cao.

 

ABSTRACT

Purpose: To evaluate the feasibility and outcome laparoscopic management of symtomatic Meckel’s diverticulum.

 

Method: Reviewed all patients with symtomatic Meckel’s diverticulum treated in the hospital Nhi Đồng 2 from 01/01/2004 đế n 01/01/2008.

 

Result: 21 patinets were reported. Of these, 8 had gastrointestinal bleeding, 11 had Meckel’s diverticulitis (8 had perforation), 1 had intussuseption, 1 had ileus volvulus.There were 7 boys and 4 girls with the mean age of 47.24 months and the mean weigh of 15.28 kg. 7 patients underwent laparoscopic-assisted trans-umbilical Meckel’s diverticulectomy (LATUM) and 14 open technic. The mean operation time was not different in two groups: open and laparoscpic. There were no operative complications and no conversion to open technic.

 

Conclusion: LATUM is simple, safe, and effective procedure with a better cosmetic outcome that can be perfomed for diverse manifestations of Meckel’s diverticulum.

 

(*) Bệnh viện Nhi Đồng 2

Tác giả chính: BS Trần Vĩnh Hậu - Khoa Ngoại Tổng hợp

 

Đăng bởi: BS Trần Vĩnh Hậu

[Trở về]

Các tin khác