Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng sớm OSELTAMIVIR có lợi cho bệnh nhân ghép tạng nhiễm cúm H1N1

Ngày đăng:  27/07/2010

 
Lượt xem: 5912

Nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases cho thấy: điều trị sớm với thuốc kháng virus có thể phòng ngừa bệnh nặng và tử vong ở những bệnh nhân ghép tạng nhiễm cúm H1N1. Do sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép nên những bệnh nhân được ghép tạng có thể gia tăng nguy cơ nhiễm cúm và các biến chứng liên quan.

Nghiên cứu tiến hành trên 237 bệnh nhân ghép tạng bị nhiễm cúm A H1N1 trong khoảng tháng 4 đến tháng 12 năm 2009 (154 người lớn và 83 trẻ em) ở Canada, Châu Âu và Mỹ. Các bệnh nhân đã được ghép tạng trung bình 3,6 năm trước khi nhiễm cúm H1N1. Có 167 bệnh nhân (71%) nhập viện, 37 bệnh nhân (16%) được chuyển sang ICU và 21 bệnh nhân trong số đó phải thở máy. Có 10 trường hợp (4%) tử vong.

Điều trị sớm với thuốc kháng virus (chủ yếu là Oseltamivir (Tamiflu)) làm giảm tỉ lệ nằm viện tại ICU (8% trong số này được điều trị trong vòng 48h so với 22% được điều trị sau 48h), tỉ lệ nhập viện, tỉ lệ thở máy và tử vong.

Deepali Kumar (Đại học Alberta, Canada) và các cộng sự cho rằng việc khởi đầu điều trị sớm bằng các thuốc kháng virus rất quan trọng vì nó làm giảm tỉ lệ bệnh và tỉ lệ tử vong ở nhóm đối tượng nhạy cảm. Trong giai đoạn truyền bệnh, khi các bệnh nhân ghép tạng biểu hiện những triệu chứng giống cúm thì nên khởi đầu điều trị theo kinh nghiệm bằng thuốc kháng virus trước khi được chẩn đoán xác định.

Nhóm tác giả kết luận: gần 1/3 số bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã tiếp xúc với người thân trong gia đình bị nhiễm cúm trước khi khởi phát bệnh. Đối với trường hợp này, có thể áp dụng hóa dự phòng sau phơi nhiễm. Như vậy chủng ngừa cho cả bệnh nhân ghép tạng lẫn người thân trong gia đình có thể là biện pháp phòng ngừa quan trọng bởi vì các đáp ứng với vaccin sẽ kém hơn sau khi ghép tạng.

 Nguồn: The Lancet Infectious Diseases, news release, July 8, 2010

Đăng bởi: DS Trần Thị Thanh Vui - Khoa Dược

[Trở về]

Các tin khác