Bấm vào hình để xem kích thước thật

Theo một nghiên cứu: Các bác sĩ ngại sử dụng vaccine HPV ở bé gái tuổi từ 11 đến 12 tuổi

Ngày đăng:  07/08/2010

 
Lượt xem: 5807

Theo một cuộc khảo sát được báo cáo trực tuyến vào ngày 02 tháng 8 và trong số ra tháng 9 Nhi khoa (Pediatrics)- Phần lớn các bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gia đình tại Hoa Kỳ sử dụng vaccine virus papilloma ở người (HPV) để chủng ngừa cho bệnh nhân ở tuổi vị thành niên,nhưng ít chỉ định vaccine cho bệnh nhân nhỏ hơn (những trẻ tuổi từ 11-12 tuổi) - nhóm tuổi này được quan tâm đặc biệt của Hướng dẫn chủng ngừa quốc gia.

 

Từ tháng một đến tháng ba năm 2008, các nhà nghiên cứu tiến hành một cuộc khảo sát qua mạng Internet hoặc bằng thư đến một mạng lưới quốc gia gồm 429 bác sĩ nhi khoa và 419 bác sĩ gia đình được chọn lọc từ Học viện nhi khoa Hoa Kỳ và Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ. 81% bác sĩ nhi khoa và 79% các bác sĩ gia đình hưởng ứng cuộc khảo sát.

Hầu như tất cả các bác sĩ nhi khoa (98%) và 88% các bác sĩ gia đình báo cáo sử dụng vaccine HPV cho bệnh nhân nữ trong văn phòng của họ (P <0,001). Nữ bác sĩ gia đình có nhiều khả năng chỉ định các vaccine hơn nam bác sĩ gia đình (95% vs 83%; P = 0,001).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy trong số các bác sĩ gia đình, có sự khác nhau trong khu vực. Tại miền Nam, tại các văn phòng 79% sử dụng vaccine HPV, so với 89% ở vùng Đông Bắc, 95% ở miền Trung Tây, và 92% ở miền Tây (P = 0,005). So sánh giá trị của vaccine HPV theo giới tính và khu vực không được thực hiện ở các bác sĩ nhi khoa bởi vì chỉ có 6 bác sĩ nhi khoa cho biết họ đã không chỉ định vaccine.

Chỉ có một số ít người trả lời đã khuyên tiêm phòng HPV cho bé gái từ 11 đến 12 tuổi nhiều hơn cho bệnh nhân nữ lớn tuổi.Trong số các bác sĩ nhi khoa, 57% nói rằng họ nên chủng ngừa cho nhóm tuổi này, nhưng 90% sử dụng vaccine chủng ngừa cho bé gái từ 13 - 15 tuổi (P <0,001).

Trong số các bác sĩ gia đình, 50% nói rằng họ nên chủng ngừa cho bé gái từ 11 đến 12 tuổi, và 86% chỉ định chủng ngừa cho bé gái từ 13 đến 15 tuổi (P <0,001).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy chi phí vaccine và độ bao phủ an toàn là rào cản  về mặt tài chính mạnh mẽ để tiêm phòng HPV. Một rào cản khác là ngại thảo luận về tình dục với trẻ từ 11 đến 12 tuổi (tỷ lệ rủi ro [RR], 1,27; 95% khoảng tin cậy, 1,07-1,51).

Lo ngại của cha mẹ về tiêm phòng HPV cũng là một rào cản, 39% bác sĩ nhi khoa và 43% bác sĩ gia đình báo cáo rằng các bậc cha mẹ của bệnh nhân vị thành niên lo lắng rằng chủng ngừa chống lại sự truyền nhiễm lây qua đường tình dục có thể khuyến khích hành vi tình dục sớm hơn. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 22% bác sĩ nhi khoa và 23% bác sĩ gia đình báo cáo rằng các bậc cha mẹ của bé gái từ 11 đến 12 tuổi đã buồn khi cung cấp vaccine cho nhóm tuổi này. 18% bác sĩ nhi khoa và 29% bác sĩ gia đình báo cáo rằng ít nhất một phần tư phụ huynh của bé gái từ 11 đến 12 tuổi từ chối chủng ngừa HPV (P <0,01). Lý do thường gặp là vaccine quá mới, các con còn quá nhỏ, và không có bảo hiểm y tế cho tiêm phòng HPV.

Tác giả nghiên cứu viết "Những số liệu điều tra chỉ ra rằng có thể có những thách thức đáng kể để bắt đầu kịp thời và hoàn thành đợt chủng ngừa 3 liều HPV"

Các tác giả lưu ý, một trong những hạn chế của nghiên cứu là thái độ của bác sĩ trong khảo sát này có thể khác với các bác sĩ ngoài hệ thống. Bên cạnh đó, các bác sĩ được khảo sát chỉ là bác sĩ gia đình và bác sĩ nhi khoa.Cuối cùng, nghiên cứu đánh giá hành vi của bác sĩ, nhưng không thực hiện tiêm phòng thực tế. "Người ta không biết làm thế nào các bác sĩ truyền tải một 'đề nghị tiêm phòng' cho bệnh nhân và cha mẹ, và điều này có thể khác nhau giữa các bác sĩ và bác sĩ nhi khoa và các bác sĩ gia đình”.

Bởi vì các bác sĩ có thể khuyên bạn nên chủng ngừa HPV ở lứa tuổi lớn hơn, và bởi vì cha mẹ có nhiều khả năng từ chối hoặc trì hoãn việc tiêm phòng ở lứa tuổi trẻ hơn, Chỉ định tiêm phòng có thể không được thực hiện ở độ tuổi theo các tiêu chuẩn quốc gia. "Cần có chủ động, chiến lược sáng tạo cần thiết để đạt được mức cao-3 liều tiêm phòng HPV bao phủ toàn Hoa Kỳ," tác giả viết trong kết luận của họ.

"Tiêm phòng HPV là cơ hội tốt nhất của chúng tôi để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, do đó, điều này trấn an các bác sĩ đang sử dụng. Tuy nhiên, tiêm phòng lý tưởng nhất nên bắt đầu lúc 11 tuổi, vì vậy mà bé gái hoàn thành đợt 3 liều và được bảo vệ," Tiến sĩ Daley công bố thêm.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/726280?sssdmh=dm1.630721&src=nldne&uac=140146HK

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác