Bấm vào hình để xem kích thước thật

Các can thiệp để giảm Staphylococcus aureus trong điều trị chàm dị ứng (Atopic Eczema) - Cập nhật từ thư viện Cochrane

Ngày đăng:  14/08/2010

 
Lượt xem: 6835

Eczema là tên gọi chung một bệnh ngoài da ở tất cả các nước trên thế giới, ở Việt Nam gọi là bệnh Chàm. Eczema là một trong những bệnh phổ biến nhất, có xu hướng ngày càng tăng với đà phát triển của công nghiệp, sử dụng hóa chất ngày càng nhiều. Eczema không phải là một bệnh nấm ngoài da như nhiều người lầm tưởng, mà thực chất Eczema là một bệnh ngoài da có tính cơ địa dị ứng điển hình. Dị ứng nguyên có thể từ bản thân nội tạng, các rối loạn nội tiết, các ổ nhiễm khuẩn mạn tính; hoặc dị ứng nguyên là các yếu tố bên ngoài như các yếu tố vật lý, hoá học, sinh vật học... Với đặc điểm là các mụn nước nhỏ như rôm, tập trung thành từng đám trên nền da đỏ, ngứa và hay tái phát.

 

Đặt vấn đề: Mối liên quan giữa vi khuẩn Staphylococcus aureus và chàm dị ứng đã được biết đến nhiều năm nay. Mặc dù một số người tranh cãi về lợi ích của việc dùng kháng sinh đối với những người mắc bệnh eczema bị nhiễm trùng trên lâm sàng, chưa thấy rõ tác hại trên lâm sàng do S. aureus gây ra ban viêm khi bị chàm mà không nhiễm trùng.
Mục tiêu / Phương pháp: Để xem chàm dị ứng có thể được cải thiện bởi các thuốc 
Kháng sinh diệt staphylococcus (antistaphylococcal), chúng tôi thực hiện một đánh giá có hệ thống các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát (RCTs) bằng cách sử dụng Cochrane Skin Group , các thử nghiệm có kiểm soát của Trung tâm Cochrane, MEDLINE (từ năm 2000), EMBASE ( từ năm 1980), các thử nghiệm có kiểm soát hiện tại (đến tháng 3 năm 2009), cộng với hướng dẫn sử dụng tìm kiếm tài liệu tham khảo và trong các hội nghị. So sánh các can thiệp để giảm Saureu. ở những người bị chàm dị ứng với không điều trị, các tá dược, hoặc hợp chất hoạt động khác.  Không có rào cản về tình trạng công bố và ngôn ngữ. 

Kết quả: có 26 nghiên cứu và 1.229 người tham gia. Các cuộc nghiên cứu nói chung ngắn hạn và có chất lượng kém. Không có sự khác biệt đáng kể trong kết quả chung về sử dụng thuốc kháng sinh dạng uống trong bệnh chàm được so sánh với giả dược [có một nghiên cứu, nguy cơ tương đối (RR) 0,40, khoảng tin cậy 95% (CI) 0,13 -1 · 24] hoặc nhóm steroid kết hợp kháng sinh được so sánh với chỉ dùng nhóm steroid (có 2 nghiên cứu, RR 0,52, 95% CI 0,23 -1,16). Một nghiên cứu về trẻ em mắc bệnh chàm và việc cho  thêm thuốc tẩy trắng vào bn nước tắm (added bleach to bathwater) cho thấy một cải tiến đáng kể trong mức độ nghiêm trọng eczema khi so sánh với bồn nước đơn thuần, mặc dù sự khác biệt có thể được giải thích bằng hồi quy đến trung bình. .Mặc dù các tác nhân can thiệp kháng S. aureus làm giảm số lượng vi khuẩn này ở những người không bị nhiễm bệnh eczema, không có nghiên cứu nào cho thấy bất kỳ lợi ích lâm sàng.
Kết luận: Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sử dụng Kháng sinh diệt staphylococcus (antistaphylococcal) để can thiệp trên lâm sàng là hữu ích ở những người bị eczema không phải là do nhiễm trùng trên lâm sàng. Trong tình huống như vậy nếu tiếp tục sử dụng 
Kháng sinh nên được xem xét lại, cho đến khi có các nghiên cứu tốt hơn và dài hạn cho thấy bằng chứng rõ ràng về lợi ích lâm sàng.

Nguồn: www.medscape.com

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác