Bấm vào hình để xem kích thước thật

So sánh tác dụng của thuốc vancomycin dạng generic với dạng biệt dược?

Ngày đăng:  14/08/2010

 
Lượt xem: 8465

 

 

 

Theo tác giả Thomas Glück, MD ( Published in Journal Watch Infectious Diseases August 4, 2010) thì mặc cho tương đương dược lý, khả năng kháng khuẩn của thuốc vancomycin dạng generic tỏ ra yếu hơn khi so sánh với dạng brand name.

 

Theo WHO, những thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch dạng generic thì không cần đòi hỏi phải chứng minh tương đương điều trị với sản phẩm dạng brand name vì kết quả tương đương điều trị được lấy từ kết quả tương đương dược lý. Việc này nhìn chung được chấp nhận rộng rãi. Để kiểm tra không biết liệu điều này có đúng với vancomycin, các nhà nghiên cứu đã so sánh các đặc điểm dược động học và khả năng kháng khuẩn của thuốc vancomycin Eli Lilly (VAN-Lilly) với những thuốc vancomycin generic cạnh tranh khác được bán tại Colombia từ tháng 11/2002 đến tháng 11/2009.
Qua so sánh, tác giả nhận thấy hiệu quả kháng khuẩn in vitro, khả năng kết hợp protein, và đặc điểm dược động học là giống nhau giữa các thuốc vancomycin generic với VAN-Lilly. Tuy nhiên, trong trường hợp nhiễm trùng chân sau do Staphylococcus aureus ở chuột bị giảm bạch cầu trung tính, khả năng kháng khuẩn của các thuốc Vancomycin generic trên thị trường từ 2002 – 11/2004 (khi Eli Lilly bán bí mật sản xuất thuốc brand name của họ cho nhiều nhà sản xuất trên thế giới) đã chứng tỏ yếu hơn đáng kể so với VAN-Lilly. Một thuốc generic thậm chí không thể đạt được việc kìm hãm vi khuẩn, và một số thuốc khác gây ra tác dụng gọi là Eagle effect, với việc phát triển nghịch lý của vi khuẩn ở nồng độ cao kháng sinh.
Sau 11/2004, qui trình sản xuất của một vài thuốc vancomycin generic được thay đổi. Những thuốc này tuân thủ theo nguyên gốc của Eli Lilly đã biểu hiện khả năng kháng khuẩn in vivo gần giống với VAN-Lilly, tuy nhiên , một thuốc generic khác tiếp tục có hiệu quả thấp hơn đáng kể.
Bình luận: Sự khác biệt lớn về hoạt tính kháng khuẩn in vivo giữa các thuốc vancomycin bất chấp tương đương dược lý và tương đương vi sinh in vitro là đáng ngạc nhiên. Tác giả lưu ý rằng sự hiện diện ở nồng độ cao những tạp chất lên men trong những sản phẩm generic có lẽ giải thích cho hoạt tính kháng khuẩn yếu kém và tác dụng Eagle effect cuả những thuốc này.
Do vậy, ít nhất là đối với vancomycin, với qui trình sản xuất nghiêm ngặt của thuốc, những thuốc có cùng tác dụng dược lý chưa chắc có cùng tác dụng kháng khuẩn.Và liệu điều này có đúng đối với những thuốc kháng sinh generic khác thì kết quả chưa chắc chắn.
Hiện nay với việc sử dụng rộng rãi các thuốc kháng sinh generic và với mức độ tối quan trọng trong việc điều trị kháng sinh thích hợp cho những bệnh nhân nhiễm trùng nặng đe dọa tính mạng thì cần ngay nhiều nghiên cứu hơn nữa về kháng sinh generic .

Đăng bởi: DS. Mai Thu Hà. Nguồn Thomas Glück, MD ( Published in Journal Watch Infectious Diseases August 4, 2010

[Trở về]

Các tin khác