Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nguy cơ viêm màng não vô khuẩn do sử dụng thuốc chống động kinh LAMOTRIGINE

Ngày đăng:  23/08/2010

 
Lượt xem: 6668

FDA cảnh báo thuốc điều trị động kinh và rối loạn lưỡng cực Lamictal (lamotrigine) có thể gây viêm màng não vô khuẩn (aseptic meningitis).

Viêm màng não vô khuẩn do các nguyên nhân như virus, độc tố, một vài vaccin, các bệnh tự miễn, và một số loại thuốc. Triệu chứng có thể bao gồm nhức đầu, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn, cứng cổ và nhạy cảm với ánh sáng. Có thể cần phải nhập viện.

Trong những ca nghi ngờ viêm màng não, cần chẩn đoán nhanh các nguyên nhân cơ bản để có thể bắt đầu điều trị ngay. Nên xem xét ngưng dùng lamotrigine nếu chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân nào khác gây viêm màng não.

Từ khi thuốc được phê duyệt cho sử dụng (tháng 12/1994) đến tháng 11/2009 đã có 40 trường hợp viêm màng não không do nhiễm khuẩn (ở cả người lớn và trẻ em) được phát hiện trên những bệnh nhân dùng Lamictal. Các triệu chứng xảy ra trong vòng 42h sau khi bắt đầu dùng thuốc. Trong số đó, 35 bệnh nhân phải nhập viện. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng sẽ mất đi sau khi ngưng dùng Lamictal. Có 15 trường hợp tái phát bệnh (thường là ở mức độ nặng hơn) sau khi bệnh nhân sử dụng lại Lamictal.

Nguồn: FDA: Aseptic Meningitis Risk with Use of Seizure Drug Lamictal, August 12, 2010.

Đăng bởi: DS. Trần Thị Thanh Vui

[Trở về]

Các tin khác