Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khẩn trương phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

Ngày đăng:  10/12/2007

 
Lượt xem: 8983

               Hiện nay trên địa bàn một số Tỉnh/Thành phía Bắc như Hà nội, Hà tây, Hải phòng, Hưng ...

 

 
            Hiện nay trên địa bàn một số Tỉnh/Thành phía Bắc như Hà nội, Hà tây, Hải phòng, Hưng yên, Vĩnh phúc, Bắc ninh, …do ảnh hưởng của lũ lụt đã tạo điều kiện cho mầm bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm xuất hiện và lan rộng, trong đó đã phát hiện một số trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả ( Vibrio cholerae).
  
            Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm thương mại, du lịch, công nghiệp cũa cả nước, hàng ngày có rất nhiều du khách, dân lao động nhập cư…và thực phẩm tươi sống từ những vùng có bệnh lưu hành được vận chuyển đến. Song song đó, do ảnh hưởng của triều cường và mưa bão nên trên địa bàn thành phố có nhiều nơi bị ngập úng. Như đã biết, bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm được lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa thông qua các nguồn thức ăn, nguồn nước thải và sinh hoạt. Do vậy, việc xuất hiện dịch bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm là điều khó có thể tránh khỏi, đặc biệt là ở những khu nhà chật chội, chen chúc, những nơi thiếu nước sinh hoạt, mất vệ sinh.
 
            Để hạn chế dịch bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm có thể xảy ra, kính mong các bậc phụ huynh hãy giữ vệ sinh ăn uống, sinh hoạt cho bản thân và con em mình. Tuân thủ nguyên tắc “ăn chính – uống sôi”, không cho các cháu ăn thức ăn tươi sống, uống nước chưa đun sôi, thực phẩm sống như tiết canh, gỏi, lẩu, rau sống, ăn các loại mắm sống, mắm tôm. Rửa tay bằng xà bông trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
 
            Khi các cháu có triệu chứng tiêu chảy nước, ói mửa nhiều ( đặt biệt phân lỏng nước có màu trắng đục lờ mờ như nước vo gạo ) thì hãy cho bé đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, không nên tự mua thuốc cầm tiêu chảy dùng, đồng thời phải uống bù nước kịp thời.
 
            Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Công điện sô 1638/CĐ-TTg, theo công văn số 6539/SYT-NVY và 6617/SYT-NVY của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh về việc tăng cường phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng BV Nhi đồng 1 và BV Bệnh Nhiệt đới được Sở Y tế phân công là tuyến cuối tiếp nhận những trường hợp bệnh nặng khi có dịch xảy ra trên địa bàn TP.HCM.
 
            Các cơ cở y tế, kể cả phòng mạch tư, phòng khám đa khoa và Bệnh viện tư nhân khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm phải báo ngay về Sở Y tế đường dây nóng số: 9.330.807 hoặc 9.309.981 ( Phòng nghiệp vụ Y). Khi thấy quá khả năng điều trị nên chuyển ngay về Bệnh viện Nhi Đồng 2 hoặc Bệnh viện Nhi Đồng 1 hoặc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Đăng bởi: BSCK II. TRỊNH HỮU TÙNG

[Trở về]

Các tin khác