Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nghiên cứu hệ thống: yếu tố tiên lượng di chứng và tử vong trong viêm màng não mũ

Ngày đăng:  01/09/2010

 
Lượt xem: 8209

Viêm màng não mũ ở trẻ em là một bệnh lý nhiễm trùng thần kinh nặng. Mặc dù y học đã có nhiều tiến bộ trong điều trị nhưng tỉ lệ tử vong và di chứng nặng sau điều trị vẫn còn cao. Việc phát hiện sớm các trẻ nguy cơ cao rất cần cho các nhà lâm sàng kịp thời điều trị đầy đủ và thích hợp ngay từ đầu để mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhi.

Viêm màng não mũ là một bệnh lý nhiễm trùng nặng có tỉ lệ tử vong cao và di chứng nặng nề. Việc nhận biết sớm các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao là rất quan trọng để có các biện pháp điều trị thích hợp và đầy đũ càng sớm càng tốt. Trên thực thế đã có một số hệ thống tiên lượng được phát triển và áp dụng.


Các bác sĩ ở trường Đại học trung tâm y khoa Hà Lan và bệnh viện Nhi Emma đã tiến hành khảo sát hệ thống 31 nghiên cứu được tìm thấy trên MEDLINE và EMBASE về các yếu tố nguy cơ tiên lượng di chứng và tử vong trong bệnh viêm màng não mũ ở trẻ em trong độ tuổi từ 0-18. Các yếu tố tiên lượng có giá trị được đánh giá bao gồm: các than phiền xảy ra trong vòng 48 giờ trước khi nhập viện, suy giảm tri giác, hôn mê, co giật, sốt, sốc, giảm tuần hoàn ngoại vi, suy hô hấp, không dấu petechiae, nguyên nhân sinh bệnh là phế cầu, độ tuổi, giới nam, một số thông số trong dịch não tủy và số lượng bạch cầu trong máu.


Nghiên cứu nhận ra có nhiều yếu tố quan trọng để tiên lượng di chứng và tử vong, tuy nhiên tất cả đều không đạt được ngưỡng tin cậy thống kê về giá trị tiên lượng qua kiểm định. Các tác giả đề nghị cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa về yếu tố tiên lượng di chứng và tử vong trong viêm màng não mũ ở trẻ em.
 

(Nguồn: BMC Infectious Diseases 5 August 2010)

Đăng bởi: ThS. BS. NGUYỄN THANH HẢI - Khoa Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác