Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi có bị lõm ngực?

Ngày đăng:  12/09/2010

 
Lượt xem: 8466

Câu hỏi:

Tôi có đọc một số bài báo về bệnh lõm ngực ở trẻ. Tôi băn khoăn không biết có phải con mình mắc phải căn bệnh đó không? Bác sỹ hãy tư vấn cho tôi cách phát hiện bệnh này. Con tôi hiện được 15 tháng tuổi. Cháu ăn, ngủ phát triển bình thường. Tôi có thể đưa cháu đến bệnh viện nào cũng như khám gì để có thể biết cháu có bị bệnh này hay không? Vì tôi thấy ngực con tôi có phần lõm giống hình ảnh minh họa có trong bài báo trên trang web của bệnh viện(BV Nhi Đồng 2). Tôi đang sống tại Hà Nội. Tôi xin chân thành cảm ơn các bác sỹ.

Trả lời:

Chị Hoa thân mến,

Câu hỏi của chị, chị không mô tả chi tiết lắm về tình trạng của bé nên chúng tôi chỉ trả lời được những ý chung nhất như sau:
Dị dạng lõm ngực bẩm sinh có nghĩa là ngực bị lõm vào. Đây là loại biến dạng bẩm sinh của thành ngực trước thường gặp nhất, do sự phát triển bất thường của xương ức và một số xương sườn, tạo thành một chỗ lõm trên thành ngực. Xương ức bị ảnh hưởng nhiều nhất, không còn ở vị trí bình thường mà một phần thường là phía dưới mũi ức bị lõm vào trong.
Dị dạng lõm ngực bẩm sinh gây mất thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn là có thể gây tổn hại đến chức năng hô hấp và tim, gây đau ngực, đau lưng.
Tiêu chuẩn xác định trên lâm sàng là hình dạng lõm của lồng ngực. Ngoài ra, các bác sĩ còn đo chỉ số Haller với những số đo trên CT scan. Đây là tỉ số giữa đường kính ngang phía trong của khung sườn với khoảng cách ngắn nhất giữa xương ức và cột sống, tức tỉ số giữa đường kính ngang và đường kính trước sau của lồng ngực. Chỉ số Haller bình thường vào khoảng 2,5, bất thường khi từ 3,25 trở lên.
Nếu chị băn khoăn con mình có bị lõm ngực hay không thì chị có thể đưa cháu đến khám tại Viện Nhi Trung Ương (miền Bắc) hoặc bệnh viện Nhi Đồng 1, 2, bệnh viện Đại Học y Dược (miền Nam)
Chị có thể đọc thêm bài viết về bệnh này tại địa chì web http://www.benhviennhi.org.vn/cms/index.php?IDcat=235&IDItems=947 để hiểu rõ hơn.
Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại NĐ 2

[Trở về]

Các tin khác