Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dây dính thắng lưỡi

Ngày đăng:  18/02/2014

 
Lượt xem: 81808

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, Con tôi hiện nay được 3,5 tháng tuổi, lúc mới sinh bác sĩ có nói bé bị dính thắng lưỡi. Từ đó đến nay, tôi có theo dõi thì thấy bé vẫn bú được bình thường nhưng lưỡi của bé không thể đưa ra ngoài môi được. Tôi lo ngại vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến phát âm khi bé tập nói. Rất mong bác sĩ tư vấn tôi nên đưa bé đến khám ở chuyên khoa nào? Nếu cho bé phẩu thuật để hết bị dính thắng lưỡi thì có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé khi bé còn quá nhỏ không? Chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chị Hân thân mến,
Dây thắng lưỡi là lớp màng mỏng niêm mạc dưới lưỡi, là nguyên nhân làm hạn chế cử động bình thường của lưỡi và có thể ảnh hưởng đến sự phát âm sau này của trẻ. Tuy nhiên không phải trường hợp dính thắng lưỡi nào cũng cần phải cắt. Chỉ định phẫu thuật được đặt ra khi nào dây dính này ảnh hưởng đến việc bú của bé như bé bú khó , bú rất lâu , bé tăng cân chậm. Thời điểm cắt thắng lưỡi phù hợp và an toàn nhất thường là khi bé được khoảng 3 hay 4 tháng tuổi hoặc trễ hơn.
Dính thắng lưỡi có thể phẫu thuật và về trong ngày . Do đó, anh có thể mổ bất cứ ngày nào trong tuần thuận tiện thời gian của mình. Trước khi cho bé đến nhập viện mổ, anh cho bé bú cữ cuối lúc 4 giờ sáng và nhịn hẳn để công việc gây mê dễ dàng và an toàn cho bé. Anh có thể liên lạc với bộ phận mổ trong ngày (08)22103982 gặp Cô Đào hoặc cô Vang để được hướng dẫn chi tiết hơn về các vấn đề chi phí.

Thân ái.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác