Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi 18 tháng bị lõm ngực nên làm sao

Ngày đăng:  19/09/2010

 
Lượt xem: 16871

Câu hỏi:

Con tôi năm nay 1,5 tuổi, bị lõm ngực. Cháu vẫn ăn uống, vận động bình thường. Tuy nhiên nhìn thấy ngực bé bị lõm như vậy tôi cũng lo lắng. Không biết tuổi nào có thể điều trị được bệnh này và bệnh có phải là do di truyền không, có phương pháp nào không cần mổ mà bé vẫn khỏi không như vật lý trị liệu chẳng hạn?

Trả lời:

Chị Thanh thân mến,
Chúng tôi rất thông cảm với tâm trạng của chị khi có con bị lõm ngực nên có nhiều câu hỏi như vậy. Chúng tôi xin trả lời chị như sau:
1.Bệnh lõm ngực bẩm sinh là một loại bệnh gây biến dạng lồng ngực bẩm sịnh. Lồng ngực bị lõm vào trong ở phía trước. Xương ức bị ảnh hưởng nhiều nhất, không còn ở vị trí bình thường mà một phần thường là phía dưới mũi ức bị lõm vào trong.
2.Nguyên nhân gây bệnh:
Mặc dù chưa có bằng chứng về gen liên quan tới bệnh, yếu tố  di truyền  cũng được ghi nhận ở bệnh này. Khoảng 35% người lõm ngực có người thân trong gia đình cùng bị bệnh. Người ta ghi nhận có thể có sự liên quan giữa bệnh lý này và hội chứng Marfant, Poland.
3.Diễn tiến tự nhiên của dị tật không tự khỏi, mức độ lõm ngực có thể giữ nguyên như sau khi sinh đến lúc trưởng thành. Tuy nhiên, đa số các trường hợp diễn tiến nặng dần, diễn tiến chậm từ sau sinh đến tuổi dậy thì và nặng lên rất nhanh trong giai đoạn dậy thì. Và hiện nay phẫu thuật là phương pháp duy nhất điều trị bệnh này.
3.Một số tác giả nêu ra thời điểm có thể phẫu thuật là từ 3 tuổi. Tuy nhiên vì 1 số điều kiện, hiện tại ở bệnh viện Nhi Đồng 2 chỉ mới phẫu thuật cho trẻ từ 6 tuổi trẻ lên.
Do đó, hiện thời nếu bé vẫn bình thường thì chị không nên quá lo lắng, cứ để bé phát triển bình thường và theo dõi.
Chị có thể đưa bé đến khám tại phòng khám chỉnh hình nhi lúc 13g30 thứ 3 hàng tuần nếu có nhu cầu tư vấn sâu hơn.
Chị có thể tham khảo thêm bài viết về vấn đề này tại địa chỉ http://www.benhviennhi.org.vn/cms/index.php?IDcat=235&IDItems=947
Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại NĐ 2

[Trở về]

Các tin khác