Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mổ nội soi thoát vị bẹn?

Ngày đăng:  24/09/2010

 
Lượt xem: 25454

Câu hỏi:

Con tôi được chẩn đoán là bị thoát vị bẹn phải và được xếp lịch mổ. Tôi xin hỏi bệnh này có mổ nội soi được không và chi phí là bao nhiêu?

Trả lời:

Chị Hà thân mến,
- Trong thời kỳ phôi thai, vào khoảng tháng thứ bảy, khi tinh hoàn di chuyển xuống bìu sẽ kéo theo nếp phúc mạc tạo thành một túi dạng ống gọi là ống phúc tinh mạc. Bình thường khi trẻ sinh ra, thì ống này đóng lại, nếu ống này không đóng lại sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan trong ổ bụng (thường là ruột) chui xuống ống làm thành một khối phồng ở vùng bẹn, gọi là bệnh lý thoát vị bẹn ở trẻ trai và thoát vị ống nuck ở trẻ gái. Do đó, mục đích của việc phẫu thuật là tìm và cột cắt ống phúc tinh mạc này lại.

Đối với phẫu thuật nội soi thì sẽ dùng 1 nòng (gọi là trocar) xuyên qua lỗ rốn vào bụng quan sát để hướng dẫn cho việc tìm và cột ống này. Trước đây, khoa ngoại Nhi Đồng 2 có phẫu thuật nội soi bệnh lý này, nhưng sau 1 thời gian nhận thấy ích lợi của việc mổ nội soi không nhiều hơn so với mổ mở mà thao tác lại phức tạp hơn (vào ổ bụng), nguy cơ tai biến cũng nhiều hơn nên đã không còn thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh lý này. Đối với mổ thường (mổ mở) thì bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch 1 đường nhỏ ở vùng bẹn của bé khoảng 2-3cm để tìm ống này.

Lợi ích của mổ mở là không cần vào ổ bụng, ngoài ra sẹo mổ cũng rất nhỏ, sau 1 thời gian sẽ nằm lẫn vào nếp bẹn khó nhân thấy. Vì vậy, chị nên hoàn toàn yên tâm vào sự lựa chọn của y bác sĩ dành cho con chị. Ngoài ra, bệnh lý này là 1 phẫu thuật thường qui, có thể thực hiện mổ và về trong ngày. Chi phí mổ khoảng 2 triệu đồng, nếu bé có thẻ bảo hiểm thì sẽ được giảm 1 phần. Chị có thể liên lạc số điện thoại 08.22103982 gặp cô Đào hoặc Vang để biết thêm chi tiết.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác