Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vết thương gót chân có tự lành?

Ngày đăng:  20/10/2010

 
Lượt xem: 26715

Câu hỏi:

Con tôi bị vết thương do căm xe, đã được khâu tại bệnh viện Nhi Đồng 2 cách đây 10 ngày. Sau đó, vết mổ bị nhiễm trùng, bác sĩ có cho cắt bớtt chỉ ra và thay băng mỗi ngày. Hiện thời đã 1 tuần và vết thương ở gót chân bé đã mất đi 1 khoảng thịt lớn. Tôi xin hỏi liệu thay băng hàng ngày như vậy thì khả năng chân bé có lành được không và bao lâu? Tôi gửi hình kèm theo để tiện quan sát.

Trả lời:

Anh Xuân thân mến,
Vết thương gót chân do căm xe là 1 dạng vết thương nhìn đơn giản nhưng việc điều trị đôi khi lại rất phức tạp và khó chịu vì 2 nguyên nhân :

1.Căm xe dính đầy bụi đất, là chỗ ẩn náu tốt của vi khuẩn nên bị vết thương do căm xe, đa phần các vết thương đều nhiễm trùng.

2.Gót chân là nơi chịu lực tì đè nên khả năng lành vết thương cũng kém hơn nơi khác.

Do đó, khi vết thương của con anh bị nhiễm trùng, bác sĩ có chỉ định cắt bớt chỉ, thay băng là nhằm mục đích loại bỏ càng nhiều vi khẩn càng tốt, tạo điều kiện cho quá trình tự lành vết thương tự nhiên, thông thường khoảng từ 7-12 ngày.

Trường hợp con anh vết thương có mất đi một khoảng mô khá sâu và rộng nên việc chăm sóc vết thương sẽ lâu hơn, đôi khi mất cả tháng để cho mô hạt mọc đầy, lấp khoảng trống mất mô. Sau đó, nếu da nơi gót chân không tự liền được thì sẽ có chỉ định ghép da( lấy da từ 1 vùng khác của cơ thể, thông thường là vùng bẹn để đắp vào chỗ thiếu da). Do đó, anh nên yến tâm cho bé thay băng và tai khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Thân ái.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại CTCH

[Trở về]

Các tin khác