Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xoắn tinh hoàn ở trẻ nhỏ

Ngày đăng:  29/12/2010

 
Lượt xem: 10664

Câu hỏi:

Con tôi bị sưng đỏ bìu trái, có đến khám tại bệnh viện và được bác sĩ cho nhập viện vì nghi xoắn tinh hoàn. Sau nhập viện 1 ngày bé được theo dõi và chẩn đoán là viêm tinh hoàn chứ không phải xoắn và xuất viện. Tôi xin hỏi xoắn tinh hoàn là sao và có cần phãi nhập viện khẩn cấp như vậy không vì lúc đó tôi xin về mà bác sĩ không cho?

Trả lời:

Chị HÀ thân mến,

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu niệu khoa khẩn cấp thường gặp ở trẻ em, chiếm tỉ lệ khoảng 1/4000 nam giới dưới 25 tuổi và là một trong những nguyên nhân thường gặp trong các nguyên nhân gây mất tinh hoàn ở nam giới.
Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch (khoa thận niệu) cho biết với bệnh xoắn tinh hoàn, "thời gian vàng" điều trị bệnh chỉ gồm sáu giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. Cụ thể đến trước sáu giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn, còn nếu đến trong khoảng 6-12 giờ thì khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50%, nếu đến trong khoảng 12-24 giờ thì chỉ còn 20% được cứu và đến trên 24 giờ sẽ không cứu được tinh hoàn.
Điều đáng lưu ý là có nhiều trẻ đến BV khi tinh hoàn đã bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ. Trẻ bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ giảm 50% khả năng sinh con. Đặc biệt khi lớn, chuyện chỉ còn một tinh hoàn trong bìu sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ. Do đó, khi 1 trẻ có dấu hiệu đau bìu mà không loại trừ được xoắn thì bác sĩ có chỉ định nhập viện để điều trị. Đó là lí do tại sao bé con chị bác sĩ không cho về mà phãi cho nhập viện.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cũng cho biết thêm hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh mà chỉ tìm ra được những yếu tố gây thuận lợi như chuyển đổi nồng độ nội tiết tố đột ngột (thường diễn ra ở tuổi dậy thì) và tinh hoàn bẩm sinh quá di động.

Bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp ở tuổi sơ sinh hoặc tuổi dậy thì (10-15 tuổi). Triệu chứng điển hình của bệnh là đau đột ngột một bên bìu, sưng to vùng bìu và thường kèm theo ói.

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác