Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sẹo lồi ở tay điều trị được không?

Ngày đăng:  04/01/2011

 
Lượt xem: 11924

Câu hỏi:

        Con tôi có vết thương vùng ngực khoảng 4 cm đã được khâu cách đây 1,5 tháng. Nhưng sau khi lành thì vết thương nổi thành sẹo lồi trông rất xấu. Xin hỏi quí bác sĩ sẹo này nên điều trị như thế nào?

Trả lời:

Anh Chí thân mến,


Khi ta bị vết thương thì quá trình tự lành vết thương cũng cơ thể cũng tự diễn ra. Thông thường vết thương lành vào khảong ngày 5 và ổn định vào ngày thứ 21. Sau khi lành, vết thương sẽ tạo thành sẹo.


Tùy theo cơ địa của mỗi người mà tạo ra sẹo đẹp hay không. Nếu lành sẹo tốt thì vết thương chỉ như 1 vết mờ, khó nhận thấy. Nếu không tốt, sẹo có thể trở thành sẹo lồi hay sẹo phì đại.


Sẹo phì đại là những vết sẹo nhô lên khỏi bề mặt da, màu đỏ hồng, có kích thước và hình dạng tương ứng với vết thương. Tuy nhiên, đối với sẹo phì đại thì chúng ta không cần điều trị cũng có thể tự trở thành sẹo bình thường sau 6-12 tháng.


Sẹo lồi là sự tăng sinh collagen da lành tính, thường là do sự đáp ứng quá thừa của mô với chấn thương. Sẹo lồi khởi đầu trong vài tháng đầu sau khi bị thương, là một khối đỏ hồng, kích thước thay đổi tùy thuộc tổn thương da lúc đầu, có giới hạn rõ, bề mặt căng bóng thấy được các mạch máu giãn bên dưới, mật độ hơi cứng như khối cao su.


Sẹo lồi thường không gây cảm giác khó chịu gì ngoại trừ vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số sẹo lồi có thể gây ngứa hoặc hơi đau hoặc cảm giác căng cứng.


Điều trị sẹo lồi có nhiều phương pháp như phẫu thuật, tiêm corticoid, băng ép, laser, dán tấm silicon dạng gel nhưng tại bệnh viện chúng tôi chỉ áp dụng phương pháp phẫu thuật, tiêm corticoid và băng ép.


Theo mô tả thì con anh bị sẹo chỉ khoảng 1,5 tháng nay, không loại trừ đó chỉ là sẹo phì đại. Do đó, anh nên đưa bé đi khám tại phòng khám phỏng-chỉnh hình tại Bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 13g thứ 3 hàng tuần để được bác sĩ tư vấn rõ hơn.


Thân ái

Trả lời bởi: Bs Trương Anh Mậu, Khoa ngoại CTCH

[Trở về]

Các tin khác