Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nội soi khí quản và phế quản gắp được hạt dưa và nữa hạt đậu phộng từ 2 bệnh nhân nhập viện tại khoa Hô hấp

Ngày đăng:  19/09/2011

 
Lượt xem: 8030

Trong tuần qua, khoa Hô hấp bệnh viện Nhi đồng 2 vừa gây mê và nội soi khí quản và phế quản gắp dị vật đường thở là hạt dưa và nữa hạt đậu phộng cho 2 bệnh nhân: K.V.B – 3 tuổi – cư ngụ tại Bình thuận và  Đ.T.M.M - 2 tuổi – cư ngụ tại Đắk Lắk. Cả 2 trường hợp đều nhập viện trong tình trạng ho khò khè và khó thở. 

Được biết, trong lúc ba đang ngồi uống bia và ăn hạt đậu phộng tại nhà thì B chạy đến xin, sau khi ăn hạt đậu phộng, bé bị ho sặc, sốt và khó thở mấy ngày liền. B được nhập viện tại khoa Hô hấp với chẩn đoán là dị vật đường thở. Ngày 16/9/2011, khoa Hô hấp phối hợp với khoa Tai – Mũi –Họng nội soi và gắp ra từ khí quản của bé là nữa hạt đậu phộng. Hiện tại bé B đã khỏe và ăn uống tốt.

 

     
      Hình nội soi gắp ra từ khí quản là hạt đậu phộng         Hình bé B  sau khi được nội soi lấy dị vật ra

Còn bé Đ.T.M.M - 2 tuổi, cách nhập viện 3 ngày, bé cùng chị - 4 tuổi được người cô chở đi chơi. Khi vào quán ngồi uống nước, chị của bé M đã đưa cho em ăn hạt dưa còn nguyên vỏ. Sau khi ăn, bé bị ho sặc và khó thở. Tại khoa Hô hấp. bé M cũng được bác sĩ chẩn đoán là dị vật đường thở. Ngày 18/9/2011, khoa Hô hấp phối hợp với khoa Tai – Mũi –Họng nội soi và lấy ra từ phế quản (P) của bé M một hạt dưa còn nguyên vỏ.

 

        
Hạt dưa còn nguyên vỏ được gắp ra từ phế quản phải của bé M    Hiện tại  Bé M đã khỏe ,ăn uống tốt  và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

 

ThS.BS Trần Thị Thu Loan – Trưởng khoa Hô hấp cảnh báo: cha mẹ cần chú ý không nên cho trẻ nhỏ ăn các loại hạt hoặc những loại hoa quả chưa lấy hạt: mãng cầu, nhãn,chôm chôm, hạt dưa, hạt bí, đậu phộng … vì trẻ có thể ho sặc, làm cho các hạt rớt vào đường thở, gây khó thở và những trường hợp nặng có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Ngoài ra, những trường hợp hạt nhỏ rớt vào những đường thở nhỏ sẽ gây viêm phổi, xẹp phổi và lâu dài có thể gây mưng mủ ở phổi.

Đăng bởi: CN.Nguyễn Thị Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác