Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mổ thành công cho bé 4 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh

Ngày đăng:  29/04/2010

 
Lượt xem: 9007

Ngày 23/3/2010, Bệnh viện nhi đồng 2 đã mổ điều trị thành công cho bé Nguyễn Bảo Y - 4 tháng tuổi, nặng 5kg2 bị bệnh tim bẩm sinh.
Bé được chỉ định mổ đóng lỗ thông CIV bằng Dacron - Đóng CIA trực tiếp - Cột PDA. Đây là ca phẫu thuật tim bẩm sinh nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất từ trước đến nay tại bệnh viện Nhi đồng 2.

Trước đó, bé bị viêm phổi kéo dài tái đi tái lại nhiều lần. Các bác sĩ phát hiện bệnh tim bẩm sinh của bé cách đó trước 1 tuần, khi bé có triệu chứng vàng da, tím tái khi khóc nhiều, ho và thở khò khè. Các bác sĩ xác định đây là triệu chứng viêm phổi trên bệnh lý tim bẩm sinh và quyết định mổ gấp vì bệnh nhân luôn trong tình trạng sốt  và nhiễm trùng nặng.  

Từ trước đến nay, các trường hợp cần phẫu thuật do bệnh tim bẩm sinh đều được chuyển sang Viện Tim điều trị. Nhưng trong vòng 2 tháng qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã đầu tư và đưa vào sử dụng Đơn vị tim mạch kỹ thuật cao, góp phần giảm tình trạng quá tải trầm trọng của Viện Tim và giúp bệnh nhi không phải chờ quá lâu mới đến lượt phẫu thuật. Các bác sĩ đang hướng đến mổ tim cho trẻ sơ sinh để hạn chế những biến chứng trong tương lai. Phẫu thuật tim  hở cho trẻ sơ sinh là bước đệm để bệnh viện nhi đồng 2 tiến tới phẫu thuật tim hở cho những trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh nặng hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đông – Trưởng khoa Tim mạch của bệnh viện cho biết, trẻ càng nhỏ tuổi, việc phẫu thuật tim càng đòi hỏi kỹ thuật cao, phương pháp gây mê khó hơn (để tránh rối loạn tuần hoàn máu). Nguy hiểm hơn, nếu động mạch không được khâu kín sẽ có thể xảy ra chảy máu và bệnh nhi tử vong ngay trên bàn mổ. Tuy nhiên, ở bệnh nhân càng nhỏ tuổi, độ đàn hồi của mạch máu càng cao nên nguy cơ vỡ mạch thấp hơn so với người lớn. Thông thường, sau khi phẫu thuật vài ngày, trẻ phục hồi hoàn toàn như trẻ bình thường.

Đăng bởi: Ban Website

[Trở về]

Các tin khác