Bấm vào hình để xem kích thước thật

Suy dinh dưỡng thể phù ở trẻ

Ngày đăng:  18/10/2011

 
Lượt xem: 9391

Ngày 05/10/2011 khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 2 nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi nhà ở quận 12 nhập viện vì tím tái, thở nhanh, phù hai chân. Sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nặng, suy hô hấp và suy dinh dưỡng thể phù.

Mẹ bé cho biết bé là con thứ 5, sanh đủ tháng, cân nặng lúc sinh là 2,6kg. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ đều mua ve chai, mẹ đã mua sữa ký với giá 27.000 đồng ờ ngoài chợ về pha cho bé uống. Từ khi sanh ra đến lúc nhập viện cân nặng của bé chỉ tăng đúng 100g (hiện tại 2,7kg) và chưa được đi khám sức khỏe định kỳ lần nào.

BS Võ Hoàng Khoa – khoa Cấp cứu cho biết: trẻ suy dinh dưỡng thể phù thường gặp ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, nên đã sử dụng sữa công thức hoặc nước cháo pha sữa cho bé uống… Biểu hiện của suy dinh dưỡng thể phù là mặt bệnh nhân tròn trịa nhưng chân tay khẳng khiu, trương lực cơ yếu, rối loạn sắc tố da, thiếu máu, gan to, phù, giảm đạm máu và ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất.

Vì thế nên tăng cường cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức phù hợp với lứa tuổi và đủ số lượng. Nên đưa trẻ đi khám và theo dõi sức khỏe định kỳ mỗi tháng và nhất là đối trẻ dưới 12 tháng tuổi .

Đăng bởi: Thường trực web

[Trở về]

Các tin khác