Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ghép thận thành công ca thứ 9 tại bệnh viện Nhi đồng 2

Ngày đăng:  18/11/2011

 
Lượt xem: 8029

Bé Phạm Quỳnh Giao, 11 tuổi  bị suy thận giai đoạn cuối với bệnh nền là thiểu sản thận.Bố mẹ bé lại không thể cho thận vì khác biệt  nhóm máu. Cháu bé tưởng may mắn được người dì em ruột của mẹ hiến tặng quả thận. Đây là ca thứ 9 nhưng lại là ca đầu tiên lấy thận bên phải của người cho. Ca phẫu thuật đã thực hiện thành công.

Đây là trường hợp ghép thận thứ 9 được Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiến hành thành công. Bệnh nhân đã xuất viện . Bệnh nhân được phát hiện suy thận mãn tính giai đoạn cuối từ cách đây một năm. Bé chỉ sống được nhờ phương pháp chạy thận song sức khỏe yếu dần và thay thận là giải pháp cuối cùng.

Song bố mẹ bé không thể cho thận vì nhóm máu không tương thích. Chính người dì ruột, 41 tuổi, chị của mẹ bé đã đồng ý hiến thận cho cháu.

Việc lấy thận và ghép thận diễn ra thuận lợi nhưng 2 ngày sau khi thực hiện xong, quả thận được ghép có dấu hiệu chậm hoạt động. Nguyên do, thận từ người cho có cuống mạch máu quá ngắn.Đây là ca lấy thận phải của người cho đầu tiên tại bệnh viện nhi đồng 2, theo giải phẫu học thì tĩnh mạch thận P ngắn hơn tĩnh mạch thận trái do đó việc lấy thận P để ghép sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi có những kỹ thuật khéo léo và tinh tế. Ngoài việc lấy thận khó khăn thì việc ghép một trái thận có cuống mạch máu ngắn vào cơ thể em bé cũng đòi hỏi ê-kíp ghép thận những kỹ thuật chính xác.

Hiện tại quả thận hoạt động tốt, bé tự tiểu được nhiều, không còn tình trạng phù nề cũng như không cần chạy thận nhân tạo. Đây là thành quả của cả ê kíp ghép thận cũng như kết quả của sự yêu thương từ gia đình cho bé.

Một số hình ảnh ca ghép thận thứ 9 tại bệnh viện Nhi Đồng 2

Ê kíp bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện ghép thận cho bệnh nhân  Phạm Quỳnh Giao

Quá trình thực hiện phẫu thuật ca ghép thận

BN  Quỳnh Giao chụp hình cùng Ths.Bs Phạn Ngọc Thạch sau khi  được phẫu thuật ghép thận

Quỳnh Giao đã bình phục sau ca ghép thận và đang nằm đọc truyện

 

 

 

Đăng bởi: Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch

[Trở về]

Các tin khác