Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hít sặc cháo vào đường hô hấp gây tắt nghẽn đường thở

Ngày đăng:  24/11/2011

 
Lượt xem: 7456

Vào ngày 09/11/2011, bệnh viện II Lâm Đồng đã chuyển viện một trường hợp tổn thương não do thiếu oxy kéo dài do sặc cháo. Tại khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhân L bị hôn mê sâu, đồng tử 3mm hai bên, thở hoàn toàn theo bóp bóng.

Được biết, khoảng 21g ngày 9/11/2011, bệnh nhân N.H.H.L – 8 tháng tuổi, địa chỉ  Lâm đồng được mẹ đút cho ăn cháo, đang ăn thì bổng L khóc lớn và ngã  xuống sàn nhà. Gia đình nghi L bị sặc cháo nên thổi hơi vào miệng cho bé khoảng 5 phút nhưng không thấy em thở nên đưa đi cấp cứu tại bệnh viện II Lâm đồng. Quảng đường từ nhà đến bệnh viện II Lâm đồng mất khoảng 15p, L được cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, đặt nội khí quản, thở máy và chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 2.

Hít sặc xảy ra khi dị vật rơi vào đường hô hấp gây tắt nghẽn đường thở, làm trẻ đột ngột ho dữ dội, khò khè, khó thở, tím tái. Dị vật có thể là sữa hay thức ăn, nước uống và những vật nhỏ như viên bi, kẹp giấy… mà trẻ có thể bỏ vào miệng. Những người chăm sóc trẻ nên cảnh giác với nguy cơ hít sặc ở trẻ và biết cách xử lý khi có hít sặc xảy ra.

Đăng bởi: ThS.BS.Nguyễn Thanh Hải - Phó Ban website

[Trở về]

Các tin khác