Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chân thương đầu do tai nạn sinh hoạt

Ngày đăng:  01/01/2012

 
Lượt xem: 8740

Trường hợp 1 : Trong tháng 11 vừa qua , em B -15 tuổi được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mê do chấn thương, xây xước da vùng  thái dương. Được biết, B đã leo lên thành cầu thang trượt xuống và bị té đập đầu, thầy giám thị nhà trường phát hiện B đang nằm lơ mơ ở chân cầu thang và đã cùng nhân viên y tế trường học đưa em đi cấp cứu. B được bác sĩ  chẩn đoán chấn thương đầu do tai nạn sinh hoạt.

span style="font-size:10.0pt;line-height:115%;font-family:"Arial","sans-serif"">Trường hợp 2:  Khoảng 8g ngày 21/11 bệnh nhân B – 14 tháng tuổi  bị té ngã ngữa đập đầu khi đang đi trong xe tập đi. Sau té, em bất tỉnh, người nhà đưa B cấp cứu tại Trung tâm Y tế Nhà bè và được xử trí bóp bóng, xoa tim, chích adrenalin và chuyển viện đến bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2, B mê và ngưng thở, đồng tử 4mm ( 2 bên). B được đặt nội khí quản giúp thở, chích vitamin K, chống phù não, truyền HCL với chẩn đoán máu tụ màng cứng bán cầu T do tại nạn sinh hoạt.

Qua 2 trường hợp trên cho thấy chấn thương đầu ở trẻ em luôn là 1 mối nguy hiểm tiềm tàng, nguy cơ xảy ra chấn thương luôn có ở khắp nơi nếu không cẩn thận và tác nhân gây chấn thương đôi khi tưởng chừng như khó có thể xảy ra nhưng vẫn xảy ra .

Để tránh những hậu quả nghiêm trọng do chấn thương sọ não gây ra, BS.CK1. Trương Anh Mậu – Khoa Ngoại có lời khuyên các bậc phụ huynh có con nhỏ cần lưu ý:

  • span style="font-size: 10.0pt;line-height:150%;font-family:"Arial","sans-serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">Trông nom cẩn thận khi trẻ mới biết bò, biết đi.
  • span style="font-size: 10.0pt;line-height:150%;font-family:"Arial","sans-serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">Giường nằm của trẻ cần có tấm chắn, dưới chân giường trải nệm để nếu ngã trẻ đỡ bị chấn động.
  • span style="font-size: 10.0pt;line-height:150%;font-family:"Arial","sans-serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">Không để trẻ tự ý leo lên gác cao, cửa sổ đang mở hoặc lần bước xuống thang gác.
  • span style="font-size: 10.0pt;line-height:150%;font-family:"Arial","sans-serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">Khi chở các trẻ lớn đi xe hai bánh nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ.
  • span style="font-size: 10.0pt;line-height:150%;font-family:"Arial","sans-serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">Khi xảy ra chấn thương ở đầu cần cho trẻ đi khám ngay. Nếu bác sĩ cho về nhà, trẻ vẫn phải được theo dõi sát theo hướng dẫn trong vòng một tuần.

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác