Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chán chường cuộc sống, em không biết làm gì khác hơn!

Ngày đăng:  29/02/2012

 
Lượt xem: 7005

Cách đây vài ngày tại khoa cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2, chúng tôi có tiếp nhận một trường hợp bé gái nhập viện trong tình trạng mê man do uống 2 vỉ panadol 500mg. Sau khi tỉnh lại trẻ cho biết vì em buồn, không biết như thế nào để giải quyết những vấn đề của em nên uống thuốc. Qua trò chuyện, em cho biết khoảng hơn nửa năm nay cảm thấy rất khó chịu về cách đối xử của cha mẹ, không hài lòng về cách cư xử của giáo viên, cảm thấy cuộc sống không có ý nghĩa nên uống thuốc. Em cũng thổ lộ rằng đây không phải lần đầu tiên em uống thuốc để tự tử, 6 tháng trước em đã từng uống thuốc 1 lần nhưng với liều lượng ít hơn nên không phải nhập viện và 1 lần tự cắt vài đường ở cổ tay cách đó không lâu trước khi nhập viện.

Qua tiếp xúc với trẻ tại khoa tâm lý, phát hiện thấy trẻ có những biểu hiện của trầm cảm. Nhìn bề ngoài khó ai có thể đoán được tuổi vì trông em có vẻ lớn và chững chạc hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Trẻ luôn than buồn, cảm thấy dễ nỗi nóng, không muốn về nhà, than phiền ba mẹ không hiểu và cư xử không phù hợp, bị ba mẹ cấm đoán những điều trẻ cho là vô lý, bị ba mẹ đánh, bất mãn với cô giáo ở trường vì cô đối xử không công bằng. Trẻ muốn chết vì cảm thấy không biết làm gì khác hơn.

 

Mẹ của trẻ cho biết thời gian vừa qua trẻ ít nói, ít chia sẽ những vấn đề của trẻ, tính tình ngang bướng, khó gần gũi, sống khép kín, chỉ nói chuyện nhiều với bạn bè, mẹ cũng hay la rầy chuyện học hành của trẻ mặc dù biết rằng trẻ luôn học giỏi. Trong gia đình cũng có anh có tiền sử bị trầm cảm.

 

Những biểu hiện của trẻ cho thấy trẻ đã bị trầm cảm gần 1 năm nay nhưng vì chưa nắm bắt hết được sự thay đổi tâm lý của con trẻ trong giai đoạn này nên ba mẹ khó giao tiếp, khó  trao đổi với con.

 

Qua trường hợp trên thiết nghĩ các bậc phụ huynh nên để ý đến con mình nhiều hơn khi trẻ bước vào giai đoạn vị thành nhiên. Giai đoạn này trẻ có thể có những nhu cầu mà đôi khi phụ huynh chưa thích nghi kịp vì sự thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý. Thay đổi cách trò chuyện, cách giáo dục cũng là cách tốt để trẻ tin tưởng và trao đổi về những khó khăn, những điều khó nói trong cuộc sống của trẻ. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện như ít giao tiếp, sống thu mình, hay buồn phiền, chán nản, không có hứng thú tham gia các hoạt động bên ngoài, có ý định tự tử, phụ huynh nên đưa trẻ đến những cơ sở chuyên môn để được hỗ trợ và điều trị kịp thời nhằm giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

Đăng bởi: CVTL. Trương Quốc Cường, Khoa Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác