Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dị dạng đường thở

Ngày đăng:  09/10/2013

 
Lượt xem: 11546

Dị dạng đường thở là 1 trong những dị tật bẩm sinh hay mắc phải rất nguy hiểm và có tần suất tử vong cao ở trẻ em. Chính vì vậy hiện nay trên Thế giới cũng như tại Việt Nam, tầm quan trọng của công tác chẩn đoán và điều trị rất được quan tâm bởi các bác sĩ nhi khoa nhằm đem lại 1 cuộc sống tốt đẹp cho trẻ bị mắc phải dị tật này.

Vừa qua, ê kíp  chẩn đoán tiền phẫu, phẫu thuật, gây mê, hồi sức bệnh viện Nhi Đồng 2 đã phối hợp với ê kíp phẫu thuật bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật tạo hình khí quản.

 

  • Trường hợp 1 : bé nữ 10 tuổi, chẩn đoán: Sẹo hẹp khí quản > 80% ở đoạn dưới thanh quản 8 cm. Phương pháp phẫu thuật : Cắt bỏ đoạn hẹp và nối khí quản tận tận.
trước mổ sau mổ
  • Trường hợp 2 : bé nữ 9 tháng tuổi, chẩn đoán : Hẹp khí quản bẩm sinh dài khoảng 2 cm trên carina – Vòng mạch bẩm sinh. Phương pháp phẩu thuật : Cắt bỏ đoạn hẹp khí quản, tạo hình kiểu trượt đoạn hẹp khí quản, tháo bỏ vòng mạch. Ở trường hợp này phức tạp hơn vì bé nhỏ tuổi và có kèm dị tật bẩm sinh khác là vòng mạch nên khi phẫu thuật cần phải xẻ xương ức và chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể.
trước mổ sau mổ

Hiện tại 2 bé đã được xuất viện sau thời gian điều trị tại bệnh viện và sẽ được theo dõi, tái khám định kì tại khoa Hô Hấp Chuyên Sâu – BV Nhi Đồng 2

 

Đây là 2 trường hợp tạo hình khí quản đầu tiên thành công được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2 với sự phối hợp chặc chẽ giữa 2 bệnh viện : Nhi Đồng 2 và Chợ Rẫy. Tạo tiền đề thuận lợi để phát triễn mảng chẩn đoán và điều trị với Dị dạng đường thở ở trẻ em trong tương lai của BV Nhi Đồng 2.

Đăng bởi: Khoa hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác