Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cập nhật thông tin 2 bé song sinh được tách dính

Ngày đăng:  13/12/2013

 
Lượt xem: 7517

Như bản tin trước của chúng tôi thì vào ngày 26/11/2013, sau 8 giờ phẫu thuật, với sự tham gia của 70 nhân viên y tế, bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành tách dính thành công hai bé Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng.

Nhưng do bé Phi Phụng có khoảng hở lồng ngực và thành bụng lớn nên chúng tôi không thể đóng ngay trong lúc mổ vì sẽ gây chèn ép tim và các cơ quan khác. Chúng tôi phải dùng tấm Gore-tex nhân tạo và khung kéo cân, cơ, da.

Sau 14 ngày được chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức bệnh viện Nhi đồng 2 thì ngày 10/12/2013 một bước ngoặc quan trọng đã đến với hai bé Phi Long và Phi Phụng. Sau đây là phần cập nhật những thông tin mới về ca mổ tách dính thành công này.

Sáng ngày 10/12/2013, sau mổ 14 ngày, thì bé Phi Long đã được cai máy thở. Đây là một sự kiện đánh dấu sự hồi phục rất lớn của bé Phi Long. Giờ bé có thể tự thở với áp lực dương liên tục qua mũi mà không cần sự trợ giúp của máy thở. Ngoài ra, việc ngừng thở máy giúp giảm nguy cơ viêm phổi cho bé.

Bé Phi Long cũng đã được bơm sữa theo nhu cầu hằng ngày bằng ống thông đặt vào dạ dày, bé cũng đã đi tiêu, đi tiểu rất tốt. Các xét nghiệm của bé đã gần như về bình thường. Bé linh hoạt, đòi trò chuyện và rất vui khi có người đến thăm.

Đây là hình ảnh bà nội (người bên trái hình) và cô của bé đến thăm chiều ngày 11/12/2013, một ngày sau cai máy thở.

Cùng ngày mà bé Phi Long cai được máy thở, bé Phi Phụng phải trải qua một lần mổ nữa để đóng ngực bụng.

Như phần đầu bài viết có nhắc đến chúng tôi phải dùng tấm Gore-tex nhân tạo và khung kéo cân, cơ, da. Mỗi ngày chúng tôi khép dần khung kéo cân cơ da thì 14 ngày sau mổ bé đã đủ điều kiện đóng ngực bụng.

Ca mổ được tiến hành lúc 9 giờ sáng ngày 10/12/2013. Chúng tôi tiến hành chuyển vạt da từ hai bên ngực vào giữa để khép phần để hở lần trước. Sau khi chuyển vạt da vào bên trong thì phần hở hai bên nách chúng tôi dùng tấm collagen nhân tạo làm nền rồi đắp lên đó một mảnh da mỏng lấy từ đùi bên phải của bé. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt vào ngực bé một máy tạo nhịp tim do bé có chậm nhịp xoang.

Sau mổ bé Phi Phụng có các dấu hiệu sinh tồn ổn, còn đang thở máy. Sau đây là hình ảnh bé Phi Phụng một ngày sau mổ (ngày 11/12/2013)

Như vậy, 14 ngày sau ca mổ lịch sử, một cột mốc quan trọng nữa lại đến. Bé Phi Long đã cai máy thở, và gần như cùng lúc, bé Phi Phụng được phẫu thuật đóng vết mổ còn để hở của lần mổ trước. Bằng những nổ lực không mệt mõi của ê kíp phẫu thuật, điều trị hậu phẫu, chăm sóc bé cũng như sự quan tâm của xã hội, gia đình và bệnh viện dành cho hai bé thì hiện nay tình hình sức khỏe hai bé có phần khởi sắc hơn.

Tuy nhiên chặng đường phía trước còn dài, chúng tôi sẽ tiếp tục song hành cùng hai bé trên con đường tìm lại một cuộc sống bình thường từ những cái bất thường hiếm hoi của tạo hóa.

Đăng bởi: Bs.Ck1 Vương Minh Chiều, khoa ngoại tổng hợp

[Trở về]

Các tin khác