Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh thoát vị bẹn?

Ngày đăng:  15/05/2014

 
Lượt xem: 27344

Câu hỏi:

Bé gái 18 tháng tuổi bị thoát vị bẹn. Cho em hỏi: 18 tháng thì có thể mổ được hay ko? Có cần thăm khám trước hay nhập viện mổ luôn? Bác sĩ vui lòng giải đáp giúp em. Em cám ơn!
 

Trả lời:

Thoát vị bẹn là bệnh gì?

Trong thời kì bào thai, vào khoảng tháng thứ 7, khi tinh hoàn di chuyển xuống bìu sẽ kéo theo nếp màng bụng tạo thành một túi dạng ống gọi là ống phúc tinh mạc. Bình thường khi trẻ sinh ra thì ống này đóng lại. Nếu ống này không đóng lại thì sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan trong ổ bụng (thường là ruột) chui  vào ống làm thành một khối phồng ở vùng bẹn của trẻ gây nên bệnh lý có tên gọi là thoát vị bẹn ở bé trai và thoát vị ống Nuck ở bé gái.

Tỷ lệ trẻ bị thoát vị bẹn là bao nhiêu và thường gặp ở giới tính nào?

Bệnh chiếm khoảng từ 0,8-4,4% các bệnh lý ở trẻ em, ở trẻ sanh non thì tần suất còn cao hơn, đến 30% tùy theo tuổi thai. Bệnh xảy ra ở cả 2 giới nhưng bé trai có tỷ lệ bệnh cao hơn bé gái từ 3-10 lần. 

Thoát vị bẹn thường xảy ra ở 1 bên hay 2 bên bẹn và bên nào nhiều hơn?

Bệnh có thể xảy ra ờ 1 bên hoặc cả 2 bên bẹn của trẻ, thường gặp ở bên phải (60%)nhiều hơn so với bên trái(25%) hoặc có khi bé bị cả 2 bên(15%). 

Các dấu hiệu để nhận biết bệnh lý này?

Thoát vị bẹn biểu hiện bằng một khối phồng ( khối thoát vị) tại vùng bẹn bìu ở bé trai và ở gần âm hộ của bé gái. Khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi trẻ ho, khóc, rặn khi đi đại tiện hay sau những vận động mạnh như chạy nhảy, tập thể dục... Lúc trẻ nghỉ ngơi hay nằm thì khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại, khối phồng xẹp đi, vùng bẹn của trẻ trở lại như bình thường.

Các dấu hiệu để nhận biết thoát vị bẹn bị nghẹt?

Khối phồng tại vùng bẹn không xẹp lại như mọi khi  mà căng cứng, sờ vào gây đau.

Trẻ nhỏ thì bỏ bú, nôn ói, tình trạng bứt rứt, quấy khóc, trẻ lớn thì than đau vùng bẹn .

Thoát vị bẹn có thể tự lành hay cần phải được chữa trị ?

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không thể tự lành mà cần được chữa trị.

Bệnh được chữa trị như thế nào ? Trẻ ở độ tuổi nào thì có thể được chữa trị ?    

Cho đến nay thì phẫu thuật là phương pháp duy nhất để  điều trị bệnh lý này. Khuynh hướng hiện nay là điều trị sớm ngay khi phát hiện bệnh ở mọi lứa tuổi để đề phòng biến chứng nghẹt trừ trường hợp bé sinh non hoặc có kèm theo các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Vết sẹo mổ có to, thời gian lành bệnh sau mổ có lâu không?              

  Đường mổ thoát vị bẹn là một đường nhỏ khoảng 3-4cm ở vùng nếp gấp bẹn, rất khó thấy và đảm bảo tính thẩm mỹ. Thông thường vết mổ sẽ lành và được cắt chỉ sau 7 ngày.

 Nếu không điều trị, thoát vị bẹn có gây những biến chứng nguy hiểm nào cho trẻ không ?

Nếu không điều trị, thoát vị bẹn sẽ có thể gây ra biến chứng sau:  

- Nghẹt khối thoát vị : Các cơ quan trong ổ bụng như ruột, buồng trứng (ở bé gái) có thể chui vào ống phúc tinh mạc và bị nghẹt lại. Nếu trẻ không được mổ kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử ruột, buồng trứng.

-Tổn thương tinh hoàn do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép bởi các nội tạng bị nghẹt.

Có thể đưa trẻ đến những  bệnh viện nào để điều trị bệnh?  

Phụ huynh có thể đưa trẻ đến khám và điều trị tại các bệnh viện có khoa ngoại nhi như bệnh viên Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2... Ngoài ra đây là một bệnh lý tương đối đơn giản nên có thể thực hiện phẫu thuật và về trong ngày tại đơn vị mổ trong ngày tại 2 bệnh viện trên. Điện thoại liên lạc: 08.22103982

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác