Bấm vào hình để xem kích thước thật

GHẺ PHỎNG – BỆNH HAY GẶP Ở TRẺ EM VÀO MÙA NÓNG

Ngày đăng:  25/03/2009

 
Lượt xem: 128790

 

Khác với bệnh ghẻ ngứa do con ghẻ, bệnh ghẻ phỏng là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn hình cầu gây ra.

 

Ghẻ phỏng là bệnh rất dễ lây, không chỉ lây từ vùng da này đến vùng da khác trên cùng một người bệnh mà còn lây từ người nọ sang người kia.

Bệnh ghẻ phỏng thường gặp ở trẻ em và xuất hiện nhiều trong mùa nóng bức có khí hậu ẩm.

Nguồn lây nhiễm:

Vi khuẩn gây bệnh ghẻ phỏng có từ nhiều nguồn khác nhau. Móng tay dài và dơ dính bám đất là nơi cho vi khuẩn trú ngụ và từ đó bệnh theo các vết cào gây xây xát ngoài da. Chất nhầy từ mũi họng bị viêm chảy ra là ổ lây bệnh ghẻ phỏng ở quanh mũi và miệng của bé. Các vật nuôi trong nhà như: chó, mèo cũng là nguồn lây nhiễm cho trẻ. Ở nhà trẻ, trường học là môi trường dễ lây từ trẻ bệnh sang trẻ lành.

Triệu chứng và biến chứng:

Dấu hiệu đầu tiên của ghẻ phỏng là vết đỏ trên da, sau đó từ vết này nổi lên mụn nước và bóng nước như bị phỏng. Bóng nước nhanh chóng bị vỡ và khô lại thành mày dày có màu vàng. Mày ghẻ phỏng dễ tróc khi trẻ cào gãi. Chất dịch của bóng nước có chứa nhiều vi khuẩn cho nên chất dịch này sẽ lây lan và tạo thành nốt ghẻ phỏng mới ở vùng da lân cận do gãi, do cào cấu hoặc lây qua trẻ khác do dây dính trực tiếp chất dịch này.

Ghẻ phỏng là bệnh nhiễm trùng nhẹ trên bề mặt da và khi khỏi không để lại sẹo. Tuy nhiên, ở những bé bị ghẻ phỏng tái đi tái lại nhiều lần và nhất là ghẻ phỏng ở vùng da quanh mũi miệng, một số bé có thể bị biến chứng viêm cầu thận cấp, là bệnh nặng hơn ở rất nhiều so với bệnh nguyên thủy (ghẻ phỏng).

 Phòng bệnh và chăm sóc:

Giữ vệ sinh da cho bé, sử dụng các loại xà bông diệt khuẩn thông dụng để phòng ngừa ghẻ phỏng.

Cắt ngắn móng tay, móng chân cho bé thường xuyên để loại bỏ ổ chứa vi khuẩn.

Khi bé bị viêm mũi họng thì cần đưa bé đi điều trị sớm để ngăn chặn lây nhiễm ra da, nhất là phòng ngừa biến chứng viêm cầu thận cấp.

Trong các trường mẫu giáo, nhà trẻ, trường tiểu học, khi phát hiện có trẻ bị ghẻ phỏng, các thầy cô cần báo cho cha mẹ bé để đưa bé đi khám bệnh, phòng lây bệnh cho các học sinh khác.

Mặc dù ghẻ phỏng là loại nhiễm trùng da nhẹ, có thể điều trị dễ dàng bằng thuốc bôi có chứa chất kháng sinh hoặc thuốc uống kết hợp. Nhưng các bậc cha mẹ cũng cần đưa trẻ đến khám để được chỉ định thuốc điều trị cho đúng cách, vì da của trẻ con rất dễ hấp thu thuốc qua đường bôi cho nên bôi thuốc quá liều, bôi thuốc sai qui định có thể gây hại cho bé.

Đăng bởi: ĐD Đinh Thị Thu Trang – Khoa nội tổng hợp – Sưu tầm

[Trở về]

Các tin khác