Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đại tràng dài có chữa trị hết không?

Ngày đăng:  07/02/2016

 
Lượt xem: 13351

Câu hỏi:

Bé nhà tôi được  32 tháng, lúc trước tiêu hóa của bé rất tốt, đi tiêu mỗi ngày, phân mềm. Khoảng 2 tháng gần đây bé không chịu đi và liên tục són phân ra quần, khi hỏi thì nhất định giấu không nhận, cũng có khi phân mềm, có khi phân cứng nhưng nhỏ. Tôi có đưa bé đi Hòa Hảo khám và chụp dạ dày cản quang. Bác sĩ kết luận đại tràng dài và cho 5 ngày thuốc hỗ trợ để bé dễ đi tiêu. Bác sĩ cho hỏi bệnh này có chữa dứt điểm được không? Tôi sợ rằng để lâu ảnh hưởng đến tâm lý của bé. Cám ơn Bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn.
 

Trẻ bị táo bón khi đi tiêu không thường xuyên hoặc tiêu phân cứng hoặc khoảng cách hai lần tiêu quá xa nhau thường là trên 3 ngày. Táo bón thường do hai nhóm nguyên nhân gây nên. Một là do sự bất thường bẩm sinh đường ruột thường gặp nhất là phình đại tràng vô hạch bẩm sinh. Hai là táo bón chức năng. Ở trẻ em, phần lớn thuộc nguyên nhân thứ hai. Để tránh táo bón, bạn nên cho trẻ đi vệ sinh vào một giờ nhất định trong ngày để tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn, cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả...

 

Kết quả chụp X quang đại tràng cản quang kết luận đại tràng dài chỉ nói lên tình trạng ruột già dài, có thể gây tình trạng ứ đọng phân chứ cũng không kết luận được bệnh lý gì chắc chắn. Thực hiện theo các hướng dẫn trên, sau một thời gian chụp phim lại có thể trở về bình thường. Bạn nên cho trẻ tái khám để bác sĩ có hướng điều trị và theo dõi cho bé.

Thân chào.

Trả lời bởi: BS. Huỳnh Thị Diễm Kiều - Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác