Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện Nhi Đồng 2 công bố ghép gan thành công ca thứ 11

Ngày đăng:  20/04/2017

 
Lượt xem: 7502

Chiều ngày 17/4/2017 vừa qua, đại diện cho ê kíp ghép gan, GS.BS Trần Đông A-cố vấn chính của ê kíp phẫu thuật công bố Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghép gan thành công từ người mẹ cho con trai 10 tuổi. Đây là ca ghép gan thứ 11 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, là một ca ghép gan khá phức tạp và phương pháp mổ khác với những ca ghép trước đây. 

Như đã đưa tin ca ghép gan diễn ra sáng ngày 28/3, Bệnh nhi được ghép gan là bé Dương Gia Khiêm sinh ngày 24/5/2007 và người cho gan là mẹ của bé tên là Phạm Thủy Tiên sinh ngày 29/12/1977. Bé được chẩn đoán xơ gan, tăng áp cửa/teo đường mật đã phẫu thuật Kasai.

Với sự chuẩn bị và phối hợp kỹ càng của các ê-kíp phẫu thuật, gây mê là các bác sĩ trong và ngoài bệnh viện. Chịu trách nhiệm điều hành chính là ThS.BS Phạm Ngọc Thạch-Phó Giám Đốc bệnh viện, Trưởng kíp mổ  là ThS.BS Trần Thanh Trí-Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, cùng sự cố vấn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về ghép tạng trẻ em như GS.BS Trần Đông A, các giáo sư đến từ Bỉ, ca ghép gan kéo dài từ 7g sáng ngày 28/3 đến 21g cùng ngày.

Đây là một ca ghép gan đặc biệt với những khó khăn trước ghép từ hai phía, người cho và người nhận. Gan trái của mẹ bệnh nhi có 2 động mạch gan, cực kỳ khó lấy và phức tạp. Các bác sĩ  đã phải cân nhắc rất lâu vì nếu phải nối 2 lần động mạch sẽ rất khó và vướng, việc bóc tách gan phải diễn ra thật kỹ. Bệnh nhi bị tăng áp lực động mạch cửa khiến lá lách to bất thường làm cho tiểu cầu giảm rất thấp, khả năng sẽ khó đông máu. Nhưng, cũng không thể truyền quá nhiều tiểu cầu cho bệnh  nhi, vì nếu truyền quá nhiều, khi phẫu thuật dễ gây ra tắc mạch. Thêm vào đó, bệnh nhi  được phẫu thuật Kasai từ trước đó rất lâu khiến phần gan dính vào cơ hoành làm cho việc bóc tách rất lâu. Đồng thời bệnh nhi 10 tuổi nên thể tích gan ghép lớn hơn so với trẻ nhỏ. Để thực hiện ca ghép gan này, từ tháng 10/2016 tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn chuẩn bị đầy đủ cho bệnh nhi về mặt dinh dưỡng, chủng ngừa, tâm lý và thực hiện các xét nghiệm tầm soát cần thiết.

Vào ngày thứ 6 sau ghépbệnh nhi gặp phải  biến chứng tràn dịch dưỡng trấp. Biến chứng này đã được tiên liệu và xử trí kịp thời, bệnh nhi hồi phục trong 1 tuần với chế độ ăn thích hợp. Ăn không béo và bổ sung MCT.

Hiện tại ngày 20 sau ghép: Bệnh nhi không còn vàng da, không sốt, lên cân, ăn uống ngon miệng. Các xét nghiệm và siêu âm gan trở vể tương đương người bình thường

Về phía mẹ bệnh nhi, sau 10 ngày, mẹ bệnh nhi đã hồi phục và xuất viện, ăn uống bình thường. 

 

Một số hình ảnh buổi công bố:

 

 

 

Đăng bởi: ThS.Văn Thị Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác