Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hóc dị vật đường thở

Ngày đăng:  17/07/2017

 
Lượt xem: 8503

Trong tuần qua, khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã nội soi gắp dị vật 2 trường hợp:

Trường hợp thứ 1:

Bé trai Lâm L. 9 tuổi ở Bình Phước, nhập viện vì tình trạng khó thở. Trước đó, bé đang chơi cắn đầu bút bi thì bị ho sặc, tím tái, sau đó khó thở. Người nhà dẫn bé đến khám tại Bệnh viện Bình Phước và được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng 2 sau 4 tiếng. Tại khoa Cấp cứu, bé được chụp X-quang ghi nhận hình ảnh xẹp 1 bên phổi trái. Qua soi ống mềm phế quản, phát hiện có dị vật là đầu bút bi 1 cm nằm ở phế quản gốc trái, bít chặt lòng phế quản. Bé được nội soi ống cứng để gắp dị vật ra. Sau khi lấy được dị vật, bé hết khó thở, giảm khò khè và được cho xuất viện.

 

 

Trường hợp thứ 2:

Bé Hoàng Phương L. 20 tháng tuổi ở An Giang đến khám vì ho kéo dài, khò khè. Người nhà không ghi nhận bé có ho sặc đột ngột hay tím tái. Trước đó, khám bệnh ở địa phương không khỏi nên nhập viện Nhi Đồng 2. Tại đây, bé được chụp X-quang ngực, kết quả là viêm phế quản phổi, không phát hiện dị vật. Bé được hội chẩn liên chuyên khoa, quyết định nội soi phế quản kiểm tra. Kết quả soi gắp được dị vật là mảnh xương cá ở phế quản gốc phải.

 

Qua 2 trường hợp trên, thân nhân bệnh nhi cần lưu ý: dị vật đường thở do hít sặc rất thường gặp ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 3 tuổi, do ở độ tuổi này trẻ thường tò mò, thích cho vào miệng những vật cầm chơi. Các phản xạ  đóng mở thanh quản để bảo vệ đường thở khi ăn uống và khi hít thở vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, dị vật đường thở vẫn gặp ở trẻ lớn khi bất cẩn, đang ngậm vật trong miệng nhưng đùa giỡn, cười nói sau đó hít sặc vào đường thở. Nhiều trường hợp người nhà không thấy bé bị sặc để xử trí kịp thời hoặc đưa đến bệnh viện muộn sẽ dẫn đến dị vật bỏ quên trong đường thở, dễ chẩn đoán lầm với cơn suyễn cấp tính hoặc viêm thanh khí phế quản cấp.

Dị vật đường thở ở trẻ em thường gặp là hạt dưa hấu, hạt bí, đậu phộng hoặc những mảnh xương (heo, cá) đôi khi là những vật kim loại nhỏ nhọn, kim băng, đầu bút bi... Khi bị sặc, những vật này rơi vào đường thở làm tắc nghẽn hô hấp nếu không xử trí kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, cha mẹ cần cẩn thận khi cho trẻ ăn, không để các vật nhỏ lọt vào tay trẻ, không được đùa giỡn trong lúc ăn để tránh các trường hợp hít sặc đáng tiếc xảy ra.

 

Tác giả bài viết:  ThS.BS. Huỳnh Thị Mỹ Hiền - Khoa Tai Mũi Họng 

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác