Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật loại bỏ thành công khối u gan ác tính Sarcoma mạch máu rất hiếm ở bé gái 2 tuổi

Ngày đăng:  02/07/2018

 
Lượt xem: 4839

Bé N.H.M.D nhập viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng bụng bé lớn nhanh. Trên phim chụp CT scan vùng bụng cho thấy 1 khối u rất lớn tăng tưới máu rất nhiều chiếm gần hết thể tích của gan. Ngay lập tức, bé được sinh thiết khối u, kết quả cho thấy đây là một khối u ác tính Sarcoma mạch máu.

ThS. BS Vũ Trường Nhân - trưởng nhóm phẫu thuật ung bướu NĐ2 cho biết Sarcoma mạch máu là một khối u vô cùng hiếm gặp ở gan chỉ chiếm 1-2% trong các loại u gan ác tính ở trẻ em. Y văn thế giới hiện chỉ ghi nhận khoảng 50 trường hợp được báo cáo. Khối u loại này thường có tiên lượng rất xấu do u kém đáp ứng với hóa trị. Tuy nhiên, một số trường hợp báo cáo mới đây cho thấy, hóa trị với hóa chất mạnh kết hợp với phẫu thuật cắt gan rộng hoặc ghép gan để loại bỏ khối u giúp bệnh nhân có một kết quả điều trị lâu dài tốt. Trường hợp này, chúng tôi đã tính đến phương án ghép gan cho bệnh nhi trước khi hóa trị vì khối u quá lớn không thể cắt bỏ được. May mắn thay, sau 9 tuần hóa trị với các hóa chất mạnh, khối u có biểu hiện nhỏ lại mà bệnh nhi không bị các biến chứng do thuốc.

 

BS Nguyễn Trần Việt Tánh - khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 2, cùng tham gia vào ê kíp mổ cho biết thêm mặc dù trên hình ảnh, khối u vẫn còn dấu hiệu chèn ép nhiều vào cả 2 nhánh tĩnh mạch cửa của gan nhưng chúng tôi vẫn quyết định phẫu thuật trong đó đã tính tới phương án tạo hình tĩnh mạch cửa mới bằng mảnh ghép cho bé vì chúng tôi lo sợ rằng hóa trị tiếp sẽ đánh mất cơ hội phẫu thuật do khối u thông thường đáp ứng kém với hóa trị. Cuộc mổ đã thành công tốt đẹp sau 3 giờ căng thẳng. Chúng tôi đã thực hiện cắt gan trái mở rộng lấy trọn toàn bộ khối u kèm đường mật bị u xâm lấn, bảo tồn được nhánh tĩnh mạch cửa nuôi phần gan còn lại mà không làm vỡ u và tái tạo lại đường mật mới bằng quai ruột. Sau mổ bệnh nhi hồi phục nhanh chóng, ăn uống tốt và đã xuất viện sau mổ 7 ngày.

BS Chuyên Khoa II Trịnh Hữu Tùng – Giám Đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết thêm, sự thành công của trường hợp này chính là một minh chứng cho hiệu quả điều trị phối hợp đa mô thức trong điều trị ung bướu ở trẻ em tại BV NĐ2. Sự phối hợp nhịp nhàng của các BS ung bướu nhi trong việc sử dụng phác đồ hóa trị và trình độ chuyên môn cao của các BS phẫu thuật trong lĩnh vực phẫu thuật cắt gan và ghép gan của bệnh viện đã giúp cuộc mổ thành công tốt đẹp. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy bờ mặt cắt gan không còn tế bào u, bệnh nhi sẽ tiếp tục được hóa trị theo đúng phác đồ để đảm kết quả điều trị lâu dài tốt nhất tại BV NĐ2. Được biết, BV Nhi Đồng 2 là một trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca ghép gan. Và bệnh viện vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, làm chủ những kỹ thuật mổ khó để trở thành một trung tâm ghép tạng hàng đầu cho trẻ em.

 

 

 

 

 

Tổng hợp: BS. Lê Quang Mỹ - K. Ngoại Thần Kinh

 

\

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác