Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu sống thành công bé gái 4 tuổi rơi từ lầu 7

Ngày đăng:  09/07/2018

 
Lượt xem: 6760

Chiều ngày 6/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức buổi họp báo chia sẻ thông tin cứu sống thành công bệnh nhi rơi từ lầu 7 bị đa chấn thương nặng nề

BS.CK2. Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh nhi là một bé gái, 4 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Vào khuya ngày 26/6, bé được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng lơ mơ, chảy nhiều máu, gãy tay, có vết thương hở ở chân, bụng trướng, tri giác không ổn định...

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy có máu tụ dưới màng cứng, dập gan, xương cánh tay trái gãy hở độ 3, tổn thương động mạch cánh tay trái... Các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay cho bé.

 

 

  

 

       

 

 

    

 

 

       

 
 
Khoảng 0 giờ - ngày 27/6, bé được đưa vào phòng mổ để kết hợp xương, vi phẫu thuật nối động mạch cánh tay trái.
 

BS Nguyễn Thị Ngọc Ngà (Khoa Bỏng - Chỉnh trực), người trực tiếp thực hiện nối mạch cho bệnh nhi chia sẻ: "Bé bị đa tổn thương nặng nề, men gan tăng cao, nguy cơ nhiễm trùng, thiếu máu, chảy máu nhiều, mạch máu bị dập có nguy cơ tắc lại nhưng không được dùng thuốc chống đông...... nên quá trình phẫu thuật vô cùng căng thẳng, thời gian mổ cho bé cũng không được kéo dài 2-3 tiếng như các ca khác vì có thể gây nguy hiểm tính mạng của bé. Áp lực lên ê kip mổ nối mạch vô cùng nặng nề vì phải thực hiện nhanh, đúng, chính xác vì bệnh nhi đang trong tình trạng rất nghiêm trọng, không thể gây mê nhiều lần"

 

       

 

 

 

Ca phẫu thuật đã diễn ra trong khoảng 1 giờ. Sau đó, bệnh nhi được đưa về khoa Hồi sức để điều trị và theo dõi các tổn thương. Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức, bé đã hồi tỉnh và được chuyển về Khoa Ngoại Thần kinh để theo dõi và điều trị nội khoa.

 

Hiện tại, bé đã xuất viện với tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc bình thường.

 

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, vào khoảng 20g30 ngày xảy ra tai nạn, sau khi tắm cho con nhỏ xong thì chị tiếp tục vào nhà tắm để tắm cho bé lớn. Một lúc sau chị ra ngoài thì không thấy con đâu, chị nghĩ con qua nhà hàng xóm chơi nhưng sau đó nghe dưới sân chung cư mọi người hô to có 1 em bé vừa té lầu.

Chị vội chạy xuống thì thấy con mình đang nằm nghiêng một bên, vết thương ở chân và tay rất nặng, lộ cả cơ và xương, máu chảy lênh láng... Những cư dân ở chung cư đã kịp thời trấn an chị để chị đừng quá xúc động, có những hành động làm cho tình trạng bé nặng thêm. Họ cho rằng con chị không gặp tình huống mất mạng ngay lập tức là do được mái che ở tầng 1 đỡ trước khi tiếp đất.

 

Chị tâm sự: “3 ngày đầu đối với vợ chồng tôi quả thật rất nặng nề, đầy sợ hãi vì trong Khoa có bé mất vì bệnh nặng. Lúc đó, tôi chỉ cầu có phép màu đến với con mình và chỉ còn biết gửi niềm tin, hy vọng vào ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng giỏi của bệnh viện. Họ luôn động viên hai vợ chồng tôi phải cố gắng, lạc quan để “chiến đấu” cùng bé. Tôi đã cố gắng trò chuyện, trấn an con mỗi khi được vào thăm con dù lúc đó con còn chưa tỉnh lại. Khi bác sĩ bảo tình trạng bé ổn rồi, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt”.

 

Các Bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh chia sẻ, các ca tai nạn do té lầu thấp, té gác vào cấp cứu ở bệnh viện là thường gặp nhưng trường hợp té từ lầu 7 xuống đất mà vẫn sống thì ca này là ca đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và điều trị.

 

“Hiện đang bước vào dịp nghỉ hè, các bé được ở nhà nên các bé thường đối mặt với những tai nạn nguy hiểm như: té ngã, ngạt nước, ngộ độc, điện giật... Do đó, các bậc phụ huynh cần phải thường xuyên lưu tâm để ý đến trẻ, không được vì công việc mà quên lãng, dù trong một phút chốc. Đối với các bé sống ở nhà cao tầng hay trong các chung cư, gia đình cần phải thiết kế hệ thống rào chắn hành lang, cửa sổ, cầu thang… Cha mẹ phải thường xuyên để mắt đến con em mình và từng bước hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng cần thiết để ý thức và tránh các tình huống nguy hiểm”, bác sĩ Tùng khuyến cáo.

 

 

Các Bác sĩ chia sẻ về ca phẫu thuật

 

 

 

 

 

 

 

 

https://thanhnien.vn/suc-khoe/ be-gai-roi-tu-tang-7-chung-cu- xuong-dat-thoat-chet-than-ky-9 80433.html

 http://www.sggp.org.vn/be-gai- roi-tu-tang-7-xuong-dat-bi-da- chan-thuong-duoc-cuu-song-ngoa n-muc-531077.html

ttps://suckhoe.vnexpress.net/ tin-tuc/suc-khoe/cuu-be-gai-ng a-tu-tang-7-xuong-dat-thoat-ta y-than-chet-3773995.html

 http://plo.vn/suc-khoe/roi-tu- lau-7-xuong-dat-be-gai-4-tuoi- thoat-chet-ky-dieu-780528.html

 http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/be-gai-4-tuoi-roi-tu-lau-7-chung-cu-xuong-dat-thoat-chet-than-ki_58267.html

http://cand.com.vn/y-te/Mo-cap -cuu-thanh-cong-be-gai-4-tuoi- bi-te-roi-tu-lau-7-499121/

http://suckhoedoisong.vn/xot-x a-be-gai-xuat-huyet-nao-dap-ga n-sau-cu-roi-tu-tang-7-n146038 .html

https://tinnhanh.dkn.tv/suc-khoe/cuu-song-be-gai-nguy-kich-khi-roi-tu-tang-7-chung-cu-xuong-dat.html

http://vtv.vn/trong-nuoc/be-ga i-4-tuoi-bi-roi-tu-tang-7-chun g-cu-xuong-dat-thoat-chet-than -ky-20180706170659193.htm

http://www.nhandan.com.vn/suck hoe/tin-tuc/item/36924302-cuu- song-be-gai-4-tuoi-bi-roi-tu- tang-7.html

https://baotintuc.vn/xa-hoi/be-gai-4-tuoi-bi-roi-tu-tang-7-chung-cu-xuong-dat-20180706153013917.htm

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác