Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trượt té, bé gái bị tre đâm thủng hậu môn gây đứt niệu quản, động mạch ruột thừa

Ngày đăng:  16/05/2019

 
Lượt xem: 3550

Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bé gái không may bị cây tre cảnh đâm thủng hậu môn khi đang chạy nhảy trong nhà.

Bé gái 6 tuổi, nhà ở Đồng Nai nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội do bị tre cảnh đâm vào vùng hậu môn. Theo lời kể của mẹ bé, trong nhà có trồng một số cây tre cảnh, bé vui đùa nhảy từ trên ghế xuống đất, không may bị té ngồi lên một cây tre cảnh, cây tre bị gãy đâm xuyên vào vùng hậu môn của bé.

 

Theo BS.CK1. Hồ Minh Nguyệt (khoa Niệu, BV.NĐ2), mặc dù, kết quả siêu âm bụng chỉ ghi nhận ổ bụng có dịch lượng vừa và hình ảnh CT không ghi nhận bất thường nhưng qua thăm khám lâm sàng, các bác sỹ đã ghi nhận một vết thương khá sâu ở hậu môn chảy máu nhiều và bé bị đau bụng nhiều nên ê kíp trực cấp cứu ngoại khoa vẫn quyết định phẫu thuật nội soi ổ bụng kiểm tra. Quả nhiên không ngoài dự đoán, phần cây tre bị gãy đã đâm xuyên vào ổ bụng làm đứt động mạch ruột thừa khiến chảy máy nhiều trong ổ bụng. Bên cạnh đó, ê kíp mổ còn phát hiện niệu quản phải (đường dẫn nước tiểu từ thận xuống bọng đái) cũng bị cây tre cắt đứt. Bệnh nhi đã được xử lý cầm máu, cắt bỏ ruột thừa, cắm lại niệu quản vào bàng quang, cắt lọc khâu vết thương trực tràng và làm hậu môn tạm. Sau mổ, bệnh nhi dần hồi phục tốt, dự kiến sẽ được đóng hậu môn tạm sau khoảng 1 tháng khi vết thương ở hậu môn lành hẳn.

Đây là một tai nạn sinh hoạt hy hữu nhưng gây hậu quả khá nặng nề đối với bệnh nhi. May mắn thay bệnh nhi không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

 

Các bác sỹ cũng khuyến cáo thêm: Mùa hè sắp đến, các bé sẽ có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Phụ huynh cần hết sức cẩn thận đề phòng các yếu tố rủi ro có thể gây nguy hiểm cho các bé như: vật sắc nhọn, trơn trượt và thường xuyên chú ý tới trẻ khi vui chơi nhất là các bé trong độ tuổi hiếu động.

 

Tổng hợp: ThS.BS. Nguyễn Trần Việt Tánh - Khoa Ngoại tổng hợp.

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác