Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé trai phải nhập viện cấp cứu vì bị que xiên đâm thủng ruột non

Ngày đăng:  08/07/2019

 
Lượt xem: 3429

Bé trai (9 tuổi), ngụ tại TP.HCM vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng đau bụng dữ dội kéo dài một ngày.

Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm bụng, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhi ngay vì nghi ngờ tình trạng viêm phúc mạc (một tình trang nhiễm trùng nặng trong ổ bụng). Khai thác bệnh sử trước mổ, ê kíp không phát hiện gì đặc biệt, chỉ ghi nhận bệnh nhi đã được phẫu thuật sửa chữa hoàn toàn tứ chứng Fallot và vẫn đang theo dõi tại bệnh viện.

 

Theo BS.CK2. Vương Minh Chiều (khoa Ngoại tổng hợp): Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu với 3 lỗ mổ nhỏ trên bụng. Trong lúc mổ, chúng tôi ghi nhận ổ bụng bệnh nhi rất dơ, có nhiều dịch mủ đục và phát hiện có một dị vật giống que xiên đồ ăn dài 5cm đâm thủng đoạn cuối ruột non. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phúc mạc.

 

 

 


Bệnh nhi được xử lý rửa sạch bụng, lấy dị vật và khâu lỗ thủng ruột bằng nội soi. Sau mổ, bệnh nhi hồi phục tốt và xuất viện vào sau 05 ngày.


Các bác sĩ khuyến cáo thêm, trẻ em rất hiếu động và hay có những hành động vô thức. Do đó, khi cho trẻ ăn uống bên ngoài, đặc biệt các đồ ăn có que xiên, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý vì bé có thể ngậm que xiên chơi đùa và nuốt mà không nhận biết. Dị vật tiêu hóa là que xiên hoặc tăm tre rất hay gây thủng ruột, nếu phát hiện trễ có thể ảnh hưởng đến tính mạng.


Tổng hợp: ThS.BS. Nguyễn Trần Việt Tánh (Khoa Ngoại Tổng hợp)

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác