Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị gãy xương đùi ở trẻ sơ sinh hiệu quả, thuận tiện bằng đai PAVLIK

Ngày đăng:  03/12/2019

 
Lượt xem: 10511

Nhiều năm qua, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã sử dụng đai Pavlik trong điều trị gãy xương đùi ở trẻ sơ sinh giúp giảm chi phí điều trị cũng như rút ngắn thời gian nằm viện. Đồng thời đai còn giúp trẻ thoải mái mà gia đình cũng dễ chăm sóc.

 

Pavlik được may bằng vải có dây dán, là phương tiện cố định gãy xương đùi đơn giản, an toàn, dễ áp dụng, có thể giúp xương lành tốt, chỉnh được độ gập góc của xương gãy và tránh các tổn thương trên da. Đây là sản phẩm cải tiến từ đai Pavlik dùng trong điều trị trật khớp háng ở trẻ sơ sinh.

 

 

Điều tri gãy xương đùi bằng đai Pavlik

 


Sau khi được bác sĩ chỉnh hình khám, chụp X- Quang và có chỉ định mang đai, trẻ sẽ được chuyên viên Vật lý trị liệu tiến hành cho trẻ mang đai Pavlik với gối gập 90 độ, khớp háng dang xoay ngoài 60 độ. Gia đình bệnh nhi cũng được hướng dẫn cách chăm sóc trẻ thật chi tiết, cẩn thận. Trẻ được kiểm tra vị trí các dây đai trước khi xuất viện, tái khám hàng tuần để chuyên viên Vật lý trị liệu kiểm tra đai, điều chỉnh đai và trẻ được tái khám với bác sĩ chỉnh hình sau 3 tuần để kiểm tra lâm sàng và X –quang, tháo nẹp.

 

Theo chuyên gia Lê Thị Đào - Trưởng Đơn vị Vật lý trị liệu, BV.NĐ2, trước đây, có nhiều phương pháp điều trị xương gãy như kéo Bryant, nẹp bột, bó bột bụng - đùi bàn chân… nhưng bệnh nhân phải nằm viện dài ngày, việc chăm sóc vệ sinh khó khăn, da trẻ dễ bị tổn thương do băng keo dán trực tiếp lên da lâu ngày, mẹ khó khăn trong việc cho trẻ bú.

 

 

Một số phương pháp điều trị xương gãy trước đây...

 

 

Gãy xương đùi ở trẻ sơ sinh xảy ra trong một số trường hợp sinh khó, trẻ lớn ký, trẻ sinh ngôi mông. Cũng có trường hợp do chấn thương, tai nạn như trường hợp bé 3 tháng tuổi, gãy do kẹt chân trong nôi và một bé 14 ngày tuổi bị gãy chân vì các anh chị chơi nghịch, kéo chân của bé.
Vì thế, các phụ huynh cũng cần quan tâm, chăm sóc trẻ nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh tai nạn đáng tiếc.

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác