Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ bệnh cần được chăm sóc y tế, không nên trì hoãn hoặc tự điều trị

Ngày đăng:  03/05/2020

 
Lượt xem: 6006

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn tiến, chưa biết khi nào chấm dứt, chúng tôi hiểu rằng Quý phụ huynh có rất nhiều nỗi lo, nhất là khi trong gia đình có em bé bị bệnh dù Việt Nam kiểm soát sự lây lan rất tốt.

Có một số phụ huynh đã băn khoăn rằng, nên đưa con đến bệnh viện không hay để bé ở nhà tự theo dõi, điều trị cho an toàn. Thậm chí có phụ huynh còn quan niệm “thà để con đau một tí còn hơn để trẻ nhiễm SARS-CoV-2”.


Tuy nhiên, xin quý phụ huynh nhớ rằng trẻ con không giống như người lớn chúng ta. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi không thể mô tả chính xác cảm nhận của chúng về những cơn đau hay những triệu chứng đang mắc phải. Bên cạnh đó, cùng là 1 triệu chứng nhưng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Ví dụ, sốt là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, từ viêm đường hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy nhiễm trùng đến nhiễm siêu vi. Ho cũng vậy, đôi khi nó là triệu chứng của viêm đường hô hấp trên, đôi khi là do viêm phổi, trào ngược dạ dày thực quản... Vì vậy, cùng 1 triệu chứng nhưng bệnh lý lần này có thể sẽ không phải bệnh lý của lần trước.

Việc phụ huynh để bé ở nhà, tự lấy toa thuốc cũ để mua thuốc cho bé uống là vô cùng nguy hiểm. Sự chủ quan, trì hoãn có thể khiến bệnh diễn tiến nặng gây biến chứng. Thậm chí những bệnh lý như viêm phổi, suyễn… nếu để nặng có thể gây ra suy hô hấp, tử vong. Bên cạnh đó, việc cho trẻ uống theo toa thuốc cũ còn có thể dẫn đến việc trẻ uống sai thuốc, dị ứng thuốc, uống thuốc quá liều… khiến hậu quả khó lường.

Ngoài ra, với những bệnh cần cấp cứu, can thiệp ngoại khoa khẩn như viêm ruột thừa, tắc ruột…, việc trì hoãn đến bệnh viện rất nguy hiểm. Thay vì đưa đi sớm, việc điều trị tương đối thuận lợi, dễ dàng thì những trường hợp đến bệnh viện muộn, ruột thừa đã vỡ thì biến chứng rất nặng nề hay tình trạng sốc nhiễm trùng có thể gây tử vong.

 

Do vậy, khi trẻ có dấu hiệu bệnh hoặc bệnh nặng phải được theo dõi thường xuyên bởi đội ngũ y tế, quý phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám, phát hiện, theo dõi và điều trị kịp thời. Bé sẽ được các bác sĩ khám toàn diện và chi tiết, làm các xét nghiệm cần thiết trước khi có chỉ định phù hợp. Nếu nhẹ, các bác sĩ sẽ cho bé về nhà và theo dõi thêm, hẹn tái khám; nếu nặng, sẽ cho nhập viện, điều trị đến khi bé khỏi bệnh.

 

 

 

 

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, cần thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày1/4 đến 23/4, theo chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, bệnh viện Nhi Đồng 2 chỉ thực hiện khám điều trị bệnh cấp cứu, những ca mổ theo chương trình tạm dừng, các đơn vị vật lý trị liệu, tiêm chủng… tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, sau ngày 23/4 thì các khoa, phòng, đơn vị của BV đã hoạt động trở lại như bình thường. Dịch vụ khám theo yêu cầu chất lượng cao, mổ trong ngày cũng vừa tái hoạt động.

Trong và sau thời gian giãn cách xã hội, Bệnh viện Nhi Đồng 2 luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn, khuyến cáo của Sở Y tế và Bộ y tế để đảm bảo bệnh viện không phải là nguồn lây nhiễm chéo cho bệnh nhi: Khai thác tiền sử dịch tễ, khai báo y tế, đo thân nhiệt người đến khám bệnh, phân luồng những bệnh nhân có nguy cơ để khám khu vực riêng, tạo khoảng cách an toàn giữa những người đi thăm khám, trang bị nước sát khuẩn ở nhiều nơi trong bệnh viện…. Song song đó, BV cũng thực hiện đánh giá đầy đủ các chỉ số nguy cơ dành cho các bệnh viện theo yêu cầu của Sở và Bộ Y tế.

 

Dù hết dịch hay còn dịch, bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng luôn thực hiện các biện pháp phòng hộ nghiêm ngặt để tránh lây nhiễm, mang đến sự an toàn, an tâm cho quý phụ huynh chứ không hề chủ quan, lơi lỏng. Vì vậy, quý phụ huynh hãy yên tâm đưa bé đi khám bệnh.

 

TTƯT. BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác