Bấm vào hình để xem kích thước thật

BỎNG XĂNG và nỗi đau còn đó

Ngày đăng:  30/05/2020

 
Lượt xem: 4181

Ngày 18/5, do nguyên nhân từ phía người lớn mà 2 anh em bé N.T.C và N.T.Đ ở Bình Dương đã bị phỏng xăng nặng, được nhập vào Khoa cấp cứu và chuyển sang Khoa bỏng - Chỉnh trực của BV Nhi Đồng 2 điều trị tích cực. Dù tổn thương có thể lành nhưng hậu quả với bé nhỏ có thể kéo dài...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bé anh, N.T.Đ, 9 tuổi sau hơn 1 tuần điều trị với vết phỏng ở nhiều nơi, chiếm khoảng 10% diện tích cơ thể đã bình phục và xuất viện. Riêng bé N.T.C, 3 tuổi, thì không may mắn được như vậy, bé bị phỏng ở vùng mặt, 2 tay, 2 chân và vùng bụng với diện tích khoảng 25% với mức độ phỏng sâu độ II gây đau đớn và nhiễm trùng nặng.

 

 

 

 

Sáng ngày 28/5, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc cắt mô da hoại tử của bé. Dự hậu của bé là còn phải tiếp tục cắt lọc và ghép da nếu vết phỏng tiến triển xấu hơn. Ngoài ra , các di chứng sau này, nhất là sẹo co rút vùng bàn tay, bàn chân sẽ là 1 thách thức đối với y bác sĩ và bản thân bé cùng gia đình.

 

Phỏng là một chấn thương đối với da và mô do nhiều nguyên nhân: nhiệt, điện, hóa chất, ma sát hay bức xạ, trong đó phỏng do nhiệt (lửa) là một những loại bỏng nặng. Điều trị phỏng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết bỏng. Bỏng bề mặt da có thể dùng thuốc giảm đau đơn thuần, chăm sóc đơn giản nhưng vết bỏng lớn đòi hỏi phải điều trị kéo dài trong các trung tâm chuyên về bỏng. Phỏng nông nhẹ nếu có thì mọi người nên bình tĩnh, ngâm vết thương trong nước hoặc rửa dưới vòi nước chảy nhẹ và băng với gạc sạch. Phỏng sâu hơn thường cần điều trị bằng dịch truyền, phẫu thuật cắt lọc và ghép da.

 

 

 

 

       

 


Các biến chứng thường gặp nhất của bỏng thường liên quan đến nhiễm trùng và sẹo co rút. Khoa Bỏng - Chỉnh trực BV Nhi Đồng 2 trung bình tiếp nhận 3-5 ca bỏng ở nhiều mức độ khác nhau mỗi ngày và thường xuyên thực hiện các ca cắt lọc, ghép da bỏng điều trị cho các bệnh nhi. Có những trường hợp sau cắt lọc phải truyền máu, truyền dịch, có những trường hợp bỏng quá nặng, bệnh nhi không qua khỏi, có những trường hợp có di chứng co rút sau bỏng…


Do đó, chúng tôi mong muốn mọi người, nhất là các phụ huynh có con em nhỏ tuổi cần chú ý, quan tâm và hết sức đề phòng các tai nạn liên quan đến phỏng để các em nhỏ yêu thương không phải chịu nỗi đau suốt đời.

 

Tổng hợp tin: BS.CK2. Trương Anh Mậu

(Phó khoa Bỏng - Chỉnh trực)

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác