Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cảnh báo trường hợp xuất huyết não và tai nạn giao thông tuổi học đường

Ngày đăng:  14/08/2020

 
Lượt xem: 13544

Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận một trường hợp xuất huyết não do tai nạn giao thông. Bệnh nhân đi xe máy khu vực gần nhà, không đội nón bảo hiểm, tự gây tai nạn, chấn thương nhiều nơi trong đó có chấn thương vùng đầu mặt, cẳng tay phải, vào viện với tình trạng tỉnh táo. Kết quả thăm khám ghi nhận xuất huyết ngoài màng cứng trán bên trái lượng ít, gãy xương gò má cùng gãy đầu dưới xương cẳng tay bên phải.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau 12 tiếng theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân được chụp cắt lớp sọ não kiểm tra tình trạng xuất huyết não. Kết quả kiểm tra ghi nhận khối xuất huyết tăng lên rất nhiều mặc dù bệnh nhân không có biểu hiện nặng hơn so với thời điểm nhập viện.
 
Ca trực chỉ định phẫu thuật sọ não cấp cứu lấy máu tụ trong sọ cho bệnh nhi. Ca mổ diễn ra thuận lợi, phim chụp kiểm tra sau mổ 12 giờ ghi nhận khối máu tụ đã lấy hết và không còn chảy máu tiến triển. Hiện tại bệnh nhi tỉnh táo, đang điều trị phục hồi, không có khiếm khuyết thần kinh sau chấn thương.
 
Trao đổi cùng chúng tôi, gia đình chia sẻ do cháu cao to so với tuổi, di chuyển gần nhà nên gai đình cũng chủ quan, không nghĩ sẽ có tai nạn. Ngồi ăn trưa và xem tin tức tại giường bệnh qua điện thoại, bệnh nhi cho biết “sau đợt này con hứa sẽ đi xe đạp cho tới khi đủ tuổi và thi bằng lái, con ngán quá ngán rồi”
 

 

Hình chụp tại thời điểm nhập viện

 

 

Hình chụp kiểm tra 12 giờ sau nhập viện

 

 

Hình chụp kiểm tra sau mổ
 
 
 
Qua trường hợp này, chúng tôi xin lưu ý một số vấn đề với mọi người, đặc biệt là phụ huynh
1. Tuyệt đối tuân thủ luật giao thông trong đó có độ tuổi được phép sử dụng xe gắn máy và phải đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương sọ não, rất nhiều trường hợp tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề.
 
2. Tất cả các trường hợp tai nạn, đặc biệt có va chạm vào vùng đầu cần được theo dõi cẩn thận và thăm khám tại bệnh viện để được kiểm tra các thương tích, nhất là chức năng thần kinh
 
3. Các dấu hiệu sớm cảnh báo của chấn thương sọ não là đau đầu liên tục sau chấn thương, buồn nôn/nôn, buồn ngủ, ngủ gà. Các dấu hiệu nặng hơn là yếu liệt tay chân, méo miệng, lé mắt, co giật, hôn mê…
 
 
 
 
 
 
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn tiến phức tạp và số ca tử vong vẫn chưa ngừng tăng lên. Chúng tôi kêu gọi mọi người cùng chung tay chống dịch, đồng thời nâng cao cảnh giác để phòng ngừa các nguy cơ sức khoẻ khác trong đó có tai nạn thương tích giữa mùa dịch.
 
 
 
 
Tác giả bài viết: BS. Lê Quang Mỹ - Khoa Ngoại Thần Kinh
 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác