Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Bệnh viện Nhi Đồng 2

Ngày đăng:  16/03/2021

 
Lượt xem: 2316

Nghiên cứu khoa học là một họat động tìm kiếm, xem xét, điều tra, hoặc thử nghiệm. Dựa trên những số liệu, tài liệu, kiến thức,… đạt được từ các thí nghiệm nghiên cứu khoa học để phát hiện ra những cái mới về bản chất sự vật, về thế giới tự nhiên và xã hội, và để sáng tạo phương pháp và phương tiện kỹ thuật mới cao hơn, giá trị hơn.

 

Đạo đức là một phạm trù quan trọng trong mọi quan hệ và hoạt động xã hội, Không lĩnh vực nào của đời sống xã hội lại thiếu vấn đề đạo đức, vì vậy phạm trù này luôn được xem xét đầu tiên. Khi nói tới đạo đức học thuật, cần nghĩ đến một chức năng quan trọng, của nghiên cứu là bảo vệ quyền lợi của đối tượng tham gia nghiên cứu là con người. Trong nghiên cứu khoa học nhất là lĩnh vực nghiên cứu y học, do đặc thù gắn với tính mệnh và sức khỏe con người nên phạm trù y đức trong nghiên cứu y học được đặc biệt quan tâm thông qua việc thành lập Hội đồng đạo đức để đánh giá xét duyệt phạm trù này.

Trong lịch sử khoa học, có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện trên con người nhưng lại gây tác động xấu, Chính vì vậy, đã có hàng loạt các quy định về đạo đức nghiên cứu trong khoa học. Và khi xã hội ngày càng phát triển, khi mà quyền của con người nhiều hơn, thì việc đảm bảo quyền lợi của nhà nghiên cứu và những người tham gia vào các nghiên cứu là yêu cầu rất cần thiết.

Hội đồng đạo đức (Institutional Review Board (IRB), hay Independent Ethics Committee (IEC) hay Ethical Review Board (ERB) làm một tổ chức được công nhận để chấp thuận, theo dõi, xém xét các nghiên cứu về y sinh học, thái độ hành vi, tư cách (behaviour) có liên quan đến con người nhằm mục đích bảo vệ các quyền lợi sự toàn vẹn về thể chất cũng như tinh thần của các đối tượng tham gia nghiên cứu và tiến hành giám sát chủ yếu các nghiên cứu trên con người về khoa học, đạo đức và quy chế

Nhận thấy sự cần thiết của việc thành lập Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học nhằm bảo vệ đối tượng tham gia nghiên cứu phù hợp với chuẩn mực quốc tế, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thành lập Hội đồng đạo đức cấp cơ sở từ năm 2015 và đến nay sau quá trình hoạt động cũng như chuẩn hóa hoạt động của Hội đồng đạo đức theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Quốc tế, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã được Cục KHCN Bộ Y tế cấp mã số IRB-VN02.027 theo quyết định số 911/K2ĐT-KHCN ngày 9/9/2020. Bên cạnh đó Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Bệnh viện Nhi Đồng 2 còn được cấp:

  • Mã số do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cấp: IRB0007352 gia hạn đến ngày 16/03/2021
  • Mã số do Cục Bảo vệ người tham gia nghiên cứu, Hoa Kỳ cấp: FWA00009743 gia hạn đến ngày 09/08/2022

Với sự công nhận trên, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ tích cực hơn nữa trong việc bảo quyền, sự an toàn và quyền lợi của đối tượng tham gia nghiên cứu, thử nghiệm, đặc biệt những đối tượng dễ tổn thương nhằm đảm bảo tính công bằng, quyền lợi của người tham gia các hoạt động nghiên cứu.

 

 

 

Đăng bởi: Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác