Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đảm bảo an toàn cho bệnh nhi đến khám bệnh trong mùa dịch

Ngày đăng:  15/06/2021

 
Lượt xem: 3189

Cả nước đang trong đợt bùng phát dịch SARS-CoV-2 lần thứ 4, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đối mặt với nhiều chuỗi lây nhiễm và nhiều ca bệnh mới được phát hiện. Nhiều gia đình e ngại đến bệnh viện (BV) vì sợ lây nhiễm, tự xoay sở với các điều trị không chính thống và chỉ đến BV khi tình trạng khá nặng. Thực tế, Bệnh viện Nhi đồng 2 nói riêng và các BV trong thành phố nói chung đều hạn chế tối đa lây nhiễm chéo giữa các BN trong BV.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh và Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), để đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhi (BN) và thân nhân bệnh nhi (TNBN) đến khám bệnh, khoa Khám bệnh tổ chức quy trình khám bệnh với 3 bước sàng lọc BN có yếu tố nguy cơ dịch tễ:
 
 ▪️ Bước 1:
      BN và TNBN thực hiện khai báo y tế, tùy thuộc kết quả KBYT là xanh, vàng hay cam, đỏ sẽ được phân luồng riêng với lối vào riêng và khu vực khám riêng biệt. Sàng lọc bước 1, ngay từ đầu sẽ tách riêng các nhóm ít nguy cơ, nguy cơ vừa và nguy cơ cao, hạn chế lây chéo nếu có.
 
 ▪️ Bước 2:
      BN và TNBN (dù là tem màu gì) khi vào đến phòng khám, bên cạnh các bước khám bệnh thông thường, BS sẽ hỏi kỹ hơn về các yếu tố dịch tễ, dấu hiệu gợi ý nhiễm bệnh SARS-CoV-2. Sàng lọc bước 2 giúp phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, kịp thời chuyển BN đến khám khu riêng và phòng cách ly tạm để chờ xét nghiệm tầm soát, hạn chế để BN tiếp xúc với những người xung quanh.
 
 ▪️ Bước 3:
      Tất cả các BN có chỉ định nhập viện sẽ được chuyển đến phòng lưu (khu vực riêng biệt) để làm xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, BN mới được làm thủ tục nhập viện vào khoa nội trú. Sàng lọc bước 3 nhằm đảm bảo an các BN mới nhập viện không mang nguồn lây vào các BN đang điều trị nội trú.
 
Để tăng cường an toàn cho các BN nội trú, người nuôi bệnh cũng được kiểm soát chặt chẽ như sử dụng Công nghệ 4.0 nhận diện người nuôi bệnh, khi thay đổi người nuôi bệnh, tất cả người này phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2, khi có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào bệnh viện.
 
BV Nhi Đồng 2 cũng tuyên truyền và giám sát BN và TNBN thực hiện 5K với khẩu hiệu: “Phòng bệnh cho mình là bảo vệ gia đình và cộng đồng”.Các quy trình và quy định mới tuy làm tốn thêm chút thời gian và công sức của BN và ngay cả nhân viên y tế, nhưng tất cả vì sự an toàn cho bệnh nhi của bệnh viện Nhi Đồng 2.
 

 

🔗 https://www.facebook.com/1542154975837844/posts/3954713367915314/

Tác giả bài viết: BS.CK2. Nguyễn Thanh Hải - Trưởng khoa Khám bệnh, BV.NĐ2

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác