Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổ chức thành công Hội thảo Khoa học thường niên: SỐT CO GIẬT VÀ ĐỘNG KINH Ở TRẺ EM

Ngày đăng:  16/04/2022

 
Lượt xem: 2575

Hội thảo được diễn ra trong sáng ngày 16/4 và được dẫn dắt bởi các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực thần kinh nhi, như: PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Liên Chi Hội Thần Kinh TP.HCM và TS.BS Nguyễn Lê Trung Hiếu, Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2.

🍒Chương trình hội thảo có sự tham dự của hơn 500 đại biểu (vừa trực tiếp tại hội trường vừa gián tiếp qua zoom) và hơn 2.000 lượt theo dõi trực tiếp trên kênh youtube của bệnh viện.

 

🍒BS.CK2 Lê Thị Minh Hồng, Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, đại diện ban tổ chức phát biểu khai mạc và gửi lời cảm ơn đối với đơn vị tài trợ. Bệnh viện rất vinh dự khi đón nhận sự quan tâm của quý đại biểu, chuyên gia và các cá nhân để cùng chia sẻ, học tập kinh nghiệm về vấn đề này. Bệnh viện Nhi Đồng 2 tự hào là thành viên trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo, trong và cả ngoài nước.

 

BS.CK2 Lê Thị Minh Hồng - Phó Giám Đốc bệnh viện phát biểu khai mạc hội thảo

 

🍒Bác sĩ Hồng nhấn mạnh: “Với sự tiến bộ của y học, trong đó có di truyền học, miễn dịch học, cùng việc tiếp cận điều trị, bệnh viện hiện đã có những bước tiến rất lớn để điều trị cho trẻ em động kinh.”

 

🍒 Chủ trì hội thảo, PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị nhận định rằng: “Động kinh là một vấn đề rất lớn đối với ngành thần kinh, dù không mới nhưng khó tiếp cận đầy đủ. Đây là một căn bệnh khó khăn trong chữa trị và ngày càng tăng. Hiện tần suất khoảng 2-5% trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Đặc biệt là ở các vùng thiếu điều kiện, việc tiếp cận với y tế còn khó khăn.”

 

PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị phát biểu tại hội thảo

 

🍒 Ngoài ra, với bối cảnh trẻ em bị nhiễm bệnh Covid-19 như hiện nay, có thể khó khăn trong việc xác định các cơn sốt, co giật, bác sĩ Nhị lưu ý thêm.

 

🍒Với hai phiên làm việc gồm động kinh ở trẻ sốt co giật và động kinh ở trẻ thiếu niên. Đây là những nghiên cứu đầy tâm huyết được chia sẻ bởi các Bác sĩ với 6 báo cáo: Cụ thể:

 

1. Tiến sĩ BS Lê Thị Khánh Vân, Giảng viên Bộ môn Nhi-Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nguyên trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2, trình bày cách nhận diện nguy cơ động kinh ở trẻ sốt co giật. Với kinh nghiệm 30 năm trong chăm sóc trẻ sốt co giật và động kinh, TS.BS Khánh Vân truyền đạt những thông tin rất hữu ích, không chỉ cho các bác sĩ mà còn cho cả thần kinh bệnh nhi.

 

2. Thạc sĩ BS Bùi Hiếu Anh, Giảng viên Bộ môn Nhi-Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, chia sẻ kinh nghiệm về các tình huống động kinh toàn thể ở trẻ sốt co giật, trích ra từ chính đề tài nghiên cứu của tác giả tại khoa Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2. Qua đó, cho thấy việc theo dõi lâu dài trẻ sốt co giật và nhận diện sớm động kinh ở những trẻ này là vô cùng quan trọng.

 

3. BS CK2 Nguyễn Thụy Minh Thư, Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, hơn 10 năm làm việc về động kinh nhi tại khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm tiếp cận chẩn đoán cơn co giật đầu tiên ở trẻ thiếu niên. Việc tiếp cận bài bản theo hướng dẫn của các hiệp hội chuyên khoa về Động kinh, sẽ giúp các nhà lâm sàng tự tin hơn và chuẩn xác hơn trong việc chẩn đoán căn bệnh vốn đa dạng về kiểu hình này.

 

4. BS CK2 Phạm Hải Uyên, phó trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2, chia sẻ một trường hợp lâm sàng trẻ có suy giảm ngôn ngữ rất dễ chẩn đoán nhầm với rối loạn phát triển khác ở trẻ thiếu niên. Làm việc nghiêm túc, xem xét kỹ các biểu hiện của trẻ qua việc ghi hình, đo điện não, phân tích kỹ y văn để có chẩn đoán đúng là thông điệp rất mạnh mẽ từ tình huống lâm sàng này.

 

5. Thạc sĩ BS Lê Thụy Minh An, Giảng viên Bộ môn Thần kinh, Đại học Y Dược TP.HCM, một trong những chuyên gia trẻ về động kinh tại Việt Nam. Bác sĩ chia sẻ về phẫu thuật động kinh, một trong những bước tiến quan trọng trong điều trị động kinh kháng trị tại Việt Nam. Cùng với chế độ ăn ketogenic, phẫu thuật động kinh đã và đang mang lại cục diện mới, thay đổi tiên lượng ở những tình huống động kinh kháng trị có chỉ định can thiệp.

 

6. Tiến sĩ BS Nguyễn Lê Trung Hiếu, Giảng viên bộ môn Thần kinh Đại học Y dược TP.HCM, Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ cơ chế tác dụng và các ứng dụng trong thực hành lâm sàng của Valproate, một trong những thuốc chống động kinh phổ biến tại Việt Nam, thường xuyên được các bác sĩ chỉ định, kê toa đầu tay trong điều trị động kinh.

 

🍒 Hội thảo đã khép lại thành công sau những vấn đề được quý chuyên gia thảo luận trong hai phiên làm việc. Đây là các chương trình cần thiết nhằm kết nối các chuyên gia trong lĩnh vực để tiếp tục có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học trong tương lai nhằm có thêm nhiều tiến bộ trong y khoa về thần kinh nhi./.

 

Một số hình ảnh của hội thảo:

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác