Bấm vào hình để xem kích thước thật

BS.CK2 Bùi Hải Trung: Người hồi sinh các thiên thần nhỏ từ cõi chết

Ngày đăng:  27/02/2022

 
Lượt xem: 2564

Sau ca ghép gan tự chủ đầu tiên diễn ra đầu tháng 12/2021, tính đến nay BS. Bùi Hải Trung cùng các đồng nghiệp đã thực hiện thành công 3 ca phẫu thuật, mở ra một hành trình mới cho các em nhỏ cần ghép gan tại Việt Nam.

🍀So với trước đây, ngày 27/2 năm nay với BS. CK2 Bùi Hải Trung - Khoa Gan - Mật - Tụy, BV Nhi đồng 2 trở nên đặc biệt hơn. Dù đã có thời gian dài theo đuổi chuyên ngành Ngoại Nhi và Ghép Gan Nhi, trải qua thời gian học tập, rèn luyện ở nước ngoài nhưng phải đến đầu tháng 12/2021, BS. Trung cùng với Ê-kíp mới có thể thực hiện thành công ca ghép gan 100% "made in Việt Nam" cho Gia Hân - đứa trẻ 7 tuổi tại huyện Nhà Bè.

 

BS.CK2 Bùi Hải Trung cùng đồng nghiệp khoa Gan - Mật - Tụy và ghép gan

 

🍀Theo BS. Trung, dù cho trẻ em teo đường mật, xơ gan giai đoạn cuối có chỉ định ghép gan hiện nay ở phía Nam khoảng 200 em nhưng tính từ năm 2005 đến trước ca phẫu thuật tự chủ đầu tiên, BV Nhi đồng 2 chỉ mới thực hiện được 13 ca do khi muốn thực hiện cần phải có sự hỗ trợ của các giáo sư nước ngoài.

 

🍀Nhìn sự sống của những đứa nhỏ phải chờ đợi vào giáo sư đã thôi thúc BS. Trung cùng Ê-kíp tìm tòi, quyết tâm đẩy mạnh chương trình ghép gan cho trẻ em, nhất là trong khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các giáo sư nước ngoài không thể qua khiến nhiều em nhỏ đã mãi mãi ra đi.

 

🍀Ngày 1/12/2021, sau hơn 12 giờ trong phòng mổ, ca phẫu thuật ghép gan cho Gia Hân từ một phần lá gan của người cha thành công đã mở ra một hành trình mới cho đứa trẻ 7 tuổi. Đồng thời đánh dấu sự tự chủ trong việc ghép gan ở khu vực phía Nam, không cần sự hỗ trợ từ Ê-kíp nước ngoài.

 

Bé Gia Hân sau ghép 14 ngày

 

🍀Nhớ lại giây phút ca phẫu thuật được thành công, BS. Trung xúc động: "Nó rất là sung sướng, thoải mái khi mình đạt được cái mốc rất quan trọng cho cả BV và bản thân. Nhi đồng 2 là BV nhi duy nhất ở phía Nam có chương trình ghép gan, nếu các bé suy gan giai đoạn cuối mà không ghép thì sẽ không qua khỏi. Vì vậy, mỗi lần chọn lựa 1 ca ghép gan, các bác sĩ phải hội chẩn nhiều lần với đầy đủ các thành viên trong Hội đồng Ghép Tạng và các giáo sư nước ngoài. Khi nhìn thấy những bé không được ghép gan rồi từ từ mất, mình không làm được gì, nó rất đau lòng".

 

🍀 Theo BS. Trung, mặc dù đã tự chủ được việc ghép gan nhưng với số lượng các em bé chờ ghép gan lớn, trong khi đó mỗi năm BV Nhi đồng 2 chỉ có thể thực hiện khoảng hơn 12 ca ghép cũng là điều khiến BS. Trung trăn trở.

 

"Chi phí cho mỗi ca ghép gan sẽ dao động từ 400-500 triệu, nhiều gia đình không gồng gánh nổi chi phí như vậy. Hơn nữa, việc kết hợp với một bệnh viện khác để phẫu thuật lấy gan từ người lớn cũng là một trở ngại. Chưa kể đến nguồn nhân lực và cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu để thực hiện nhiều ca ghép…", BS. Trung chia sẻ.

 

BS.CK2 Bùi Hải Trung - Phẫu thuật viên chính trong các ca ghép gan

 

🍀 Để thực hiện một ca ghép gan rất phức tạp và gặp không ít khó khăn nhưng với BS. Trung, chỉ cần nhìn thấy một em bé được cứu sống, hồi sinh từ cõi chết đã là điều may mắn, hạnh phúc nhất mà BS. Trung mong muốn có được.

 

🍀Hơn 10 năm theo đuổi, hết mình cho việc ghép gan, BS. Trung hi vọng ngày càng có thêm nhiều cầu nối để các em bé xơ gan giai đoạn cuối có cơ hội được thực hiện ghép gan, viết tiếp ước mơ của mình. Và nếu được, một quỹ riêng dành cho trẻ ghép gan ra đời sẽ mở ra một hành trình trọn vẹn hơn cho những em bé không may mắn mang trong mình căn bệnh "tử thần".

 

"Anh mong chương trình Ghép gan ngày càng được đẩy mạnh, các em bé khó khăn tài chính sẽ được hỗ trợ nhiều hơn từ cộng đồng, số lượng ca ghép gan đáp ứng nhu cầu để không bỏ sót hay dập tắt bất cứ một hi vọng sống nào của những đứa trẻ kém may mắn", BS. Bùi Hải Trung trải lòng.

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác