Bấm vào hình để xem kích thước thật

CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC CHO TRẺ CHUẨN BỊ QUAY LẠI TRƯỜNG SAU THỜI GIAN GIÃN CÁCH DO DỊCH COVID-19

Ngày đăng:  12/02/2022

 
Lượt xem: 1108

Một câu hỏi mà quý phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là chúng ta có nên cho trẻ quay lại trường học trực tiếp hay không? Hay tiếp tục cho trẻ học trực tuyến? Những nguy cơ cho trẻ là gì nếu tham gia học trực tiếp tại trường và chúng ta sẽ chuẩn bị cho trẻ ra sao? Vì những trẻ trong độ tuổi mầm non và tiểu học chưa được tiêm ngừa Vaccine phòng ngừa virus SAR-COV2.

Theo UNICEF, câu trả lời là chúng ta nên cho trẻ quay lại trường học trực tiếp vì học trực tuyến đã bộc lộ rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực trên tâm sinh lý và khả năng học tập của trẻ đồng thời nguy cơ nhiễm bệnh khi trẻ đi học trực tiếp sẽ không nhiều nếu chúng ta ( nhà trường, thầy cô, phụ huynh ) cùng phối hợp để có sự chuẩn bị tốt để giúp trẻ an toàn khi quay lại trường cho dù có nhiều biến thể SAR- COV2 mới xuất hiện.

 

Vậy phụ huynh chúng ta sẽ cần chuẩn bị cho trẻ những gì❓❓❓

1. Dinh dưỡng :

 

🎯 Cần chú trọng bữa ăn sáng đầy đủ dưỡng chất vì đây là nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động và học tập hiệu quả tại trường. Cần dành đủ thời gian cho trẻ ăn sáng tại nhà ( có thể đánh thức trẻ dậy sớm hơn khoảng 10-15ph nếu cần để trẻ không phải ăn sáng trong tâm trạng vội vã ). Phụ huynh nên chuẩn bị bữa ăn sáng với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chứ không phải là những thức ăn nhanh mua vội trên đường đi học vừa không đủ dinh dưỡng vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có thể cung cấp cho trẻ một số loại snack ngũ cốc để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vào giờ giải lao.   

 

🎯 Bữa trưa:  Nếu trẻ phải học 2 buổi tại trường và chúng ta không thể đón trẻ về nhà để dùng bữa trưa thì một trong những biện pháp giúp trẻ an toàn khi học tại trường là cho trẻ mang theo hộp cơm ăn tại trường trong tình huống nhà trường chưa thể tổ chức cho trẻ ăn tập trung an toàn. Thời tiết hiện nay khá nóng và oi bức, trẻ vận động sẽ đổ mồ hôi dẫn đến thiếu nước và điện giải, vì vậy chúng ta cần lưu ý chuẩn bị cho trẻ đủ nước ( nước lọc, nước trái cây, nước có điện giải ) và chất xơ vitamin ( rau củ quả , trái cây…) trong khẩu phần mang theo. Cần lưu ý chuẩn bị các phương tiện bảo quản thức ăn cho trẻ tránh tình trạng thức ăn bị hư hỏng do thời tiết nóng bức.

 

🎯 Bữa tối: là bữa ăn hạnh phúc nhất trong ngày vì cả gia đình được ăn cùng nhau, chúng ta sẽ chuẩn bị những món ngon miệng hợp khẩu vị trẻ, đủ dưỡng chất cần lưu ý giờ ăn tối phù hợp (khoảng 1-2 giờ sau khi từ trường về  ) để trẻ không quá đói.

 

🎯 Thiết kế chế độ ăn cho trẻ đầy đủ dưỡng chất theo nguyên tắc “my plate”, trong đó chú trọng chất đạm ( ưu tiên đạm quý có giá trị sinh học cao như thịt, cá, trứng, sữa .. ), rau xanh, trái cây cùng với lượng tinh bột vừa phải, hạn chế thực phẩm nhiều đường đơn ( bánh kẹo ngọt, nước ngọt …) , thức ăn nhanh chiên rán với mỡ / dầu có nhiều acid béo bão hòa . 

 

🎯 Cần huấn luyện cho trẻ kỹ năng ăn uống an toàn cho trẻ tại trường ( khử khuẩn tay trước khi ăn, cởi bỏ khẩu trang đúng cách, ngồi dãn cách với các bạn ở vị trí thông thoáng gió, không nói chuyện trong khi ăn, đeo khẩu trang mới sau khi ăn ....)

 

2. Thể dục thể thao:

 

🍀 Đây là vấn đề làm chúng ta ” nhức đầu “ nhất trong thời gian trẻ học trực tuyến tại nhà, trẻ hầu như ngồi tĩnh tại cả ngày, dán mắt vào hình máy vi tính. Tập luyện thể thao trở thành “xa xỉ” trong thời điểm dãn cách xã hội, hậu quả trẻ ngày càng trở nên lười vận động, thụ động và tỉ lệ béo phì, mắc tật khúc xạ mắt tăng cao.

 

🍀 Vì vậy tái lập thói quen vận động an toàn cho trẻ là vấn đề cấp thiết cần làm ngay :

 

👉 Hạn chế tối đa việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử ngoài giờ học online.

 

👉 Vận động trong nhà : tìm mọi cơ hội cho trẻ được vận động vừa sức.

         VD: yêu cầu trẻ phụ giúp làm việc nhà không dùng máy móc, lên xuống cầu thang, đi bộ trong khuôn viên nhà, chơi bóng rổ trong sân nhà …

 

👉 Vận động ngoài trời: đạp xe đạp, đánh cầu lông ở chỗ thoáng gió không đông đúc,  chạy bộ .. là những vận động an toàn cho trẻ trong mùa dịch (  lưu ý vẫn đeo khẩu trang nếu có đông người )

 

👉 Tại trường: phụ huynh phối hợp cùng thầy cô giáo huấn luyện cho trẻ 5K, chơi vận động vừa sức, hạn chế trò chơi nhóm tiếp xúc quá gần.  

 

3.  Giấc ngủ:

 

♦️ Trẻ học online tại nhà , giờ giấc ngủ có thể không vào nề nếp như khi trẻ trực tiếp đến trường ( trẻ thường thức khuya, ngủ dậy trễ, không ngủ trưa, bật máy tính nhưng ngủ trong giờ học … )

 

♦️ Để chuẩn bị cho trẻ đi học lại chúng ta cần rèn lại cho trẻ có giờ giấc ngủ hợp lý:

 

🔸 Số lượng giờ ngủ trong ngày : 

    Độ tuổi             Số giờ ngủ cần thiết trong ngày

    Mầm non:                                 10-13 giờ

    Tiểu học + trung học cơ sở:      9-11 giờ

    Trung học phổ thông:                8-10 giờ

 

🔸 Cần giấc ngủ trưa ( dù ngắn ) để trẻ có thể học hiệu quả vào buổi chiều

 

🔸 Trẻ cần đi ngủ sớm vào buổi tối ( khoảng 21g) để não trẻ được nghỉ ngơi, qua đó giúp trẻ có thể thức dậy sớm  vào sáng hôm sau để chuẩn bị cho một ngày mới học tập hiệu quả hơn. 

 

🔸 Thiết kế phòng ngủ không thiết bị điện tử / không dùng thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ (giúp não trẻ không bị kích thích, trẻ sẽ có giấc ngủ ngon hơn). 

 

 ThS. BS.CKI MAI QUANG HUỲNH MAI - Phó khoa Dinh Dưỡng bệnh viện Nhi Đồng 2

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác